อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมายเข้าร่วมกิจกรรมในช่วงการประชุม Congress of the Members of the Court ของศาลประจำอนุญาโตตุลาการ (Permanent Court of Arbitration: PCA)

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 10, 2024 13:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒-๑๔ มิถุนายน ๒๕๖๗ นางสุพรรณวษา โชติกญาณ ถัง อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุม Congress of the Members of the Court ครั้งที่ ๓ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ ๑๒๕ ปีการก่อตั้งศาลประจำอนุญาโตตุลาการ (Permanent Court of Arbitration: PCA) ณ Peace Palace กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยระหว่างการประชุมฯ อธิบดีได้พบหารือบุคคลสำคัญ ดังนี้

ในการพบหารือกับนาย Marcin Czepelak เลขาธิการ PCA อธิบดีกรมสนธิสัญญาฯ ได้ย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการสบับสนุนการดำเนินงานของ PCA ในการระงับข้อพิพาทระหว่างประเทศโดยสันติวิธี

ในการพบหารือกับนาย Philippe Gautier นายทะเบียนศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justice: ICJ) อธิบดีกรมสนธิสัญญาฯ ได้ย้ำความความมุ่งมั่นของไทยในการปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ และบทบาทสร้างสรรค์ของประเทศไทยในเวทีกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงการยื่นถ้อยแถลงเป็นลายลักษณ์อักษรในกระบวนการขอความเห็นเชิงแนะนำจากศาลฯ เรื่อง Obligations of States in respect of Climate Change

ในการพบหารือกับนาย Christophe Bernasconi เลขาธิการการประชุมแห่งกรุงเฮกว่าด้วยกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล (Hague Conference on Private International Law: HCCH) ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินการของประเทศไทยในการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญากรุงเฮกว่าด้วยการยกเลิกข้อกำหนดของการนิติกรณ์สำหรับเอกสารมหาชนจากต่างประเทศ (Hague Convention Abolishing the Requirement for Legalization for Foreign Public Documents: Apostille Convention)

ในการพบหารือกับนาย Jean-Marc Thouvenin เลขาธิการสถาบันกฎหมายระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก (Hague Academy of International Law) ทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างไทยกับ Hague Academy ได้แก่ หลักสูตรกฎหมายภาคฤดูร้อนและฤดูหนาวที่สอนกฎหมายระหว่างประเทศ ทั้งแผนกคดีบุคคล (Private International Law) และแผนกคดีเมือง (Public International Law) และโครงการ Programme on Demand

นอกจากนี้ อธิบดีกรมสนธิสัญญาฯ เข้าร่วมเป็นผู้อภิปรายในงานเสวนาหัวข้อ ?Women?s Equal and Inclusive Representation in the Members of the PCA and the International Court of Justice? จัดโดย GQUAL Campaign โดยอธิบดีกรมสนธิสัญญาฯ ได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของการมีส่วนร่วมของสตรีในองค์การระหว่างประเทศ อีกทั้งการสร้างบุคลากรในองค์การระหว่างประเทศที่มีศักยภาพและครอบคลุมถึงสตรี รวมถึงความสำคัญของการคำนึงถึงอัตลักษณ์ทับซ้อน (intersectionality) ของสตรี

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


แท็ก ตุลาการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ