รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานร่วมในการประชุมกลไกหารือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย – จีน ครั้งที่ ๒ ร่วมกับ นายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการด้านกิจการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 10, 2024 13:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานร่วมในการประชุมกลไกหารือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย ? จีน ครั้งที่ ๒ ร่วมกับ นายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการด้านกิจการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน

เมื่อวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับ นายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการด้านกิจการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เป็นประธานร่วมในการประชุมกลไกหารือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย ? จีน ครั้งที่ ๒

รัฐมนตรีฯ ทั้งสองเห็นพ้องที่จะกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีอย่างรอบด้านและเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น ทั้งในด้านการค้าสินค้าเกษตร โดยเฉพาะการส่งออกโคมีชีวิตไปจีน การส่งเสริมหุ้นส่วนการลงทุนอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมมุ่งเป้า ความเชื่อมโยง การแลกเปลี่ยนระดับประชาชน การท่องเที่ยว โดยเฉพาะตลาดเมืองรอง และความร่วมมือด้านความมั่นคง ตลอดจนเตรียมการสำหรับการเฉลิมฉลองการครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย - จีน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือการกระชับความสัมพันธ์ในกรอบพหุภาคี เช่น กรอบอาเซียน และกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง ตลอดจนแลกเปลี่ยนมุมมองและวิสัยทัศน์ในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศ โดยได้เห็นพ้องถึงความสำคัญในการร่วมมือรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ