เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยขอเข้าเยี่ยมคารวะปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2024 14:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายโอตากะ มาซาโตะ (Otaka Masato) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้ขอเข้าเยี่ยมคารวะ นางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแนะนำตัวในโอกาสที่นายโอตากะฯ เข้ารับตำแหน่งใหม่

ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการขับเคลื่อนความร่วมมือทวิภาคี โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและการลงทุน โดยฝ่ายญี่ปุ่นพร้อมจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงไทย-ญี่ปุ่น (Thailand-Japan High Level Joint Commission: HLJC) ครั้งที่ ๖ ในปีนี้เพื่อหารือแนวทางกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในระดับนโยบายอย่างรอบด้าน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะขยายความร่วมมือด้านอาชีวศึกษาซึ่งดำเนินการผ่านหลักสูตร KOSEN อยู่แล้ว ให้ครอบคลุมและตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น และให้ความสำคัญกับการจัดตั้งกลไกส่งเสริมความร่วมมือในการลดการปลดปล่อยคาร์บอนในภาคอุตสาหกรรมและพลังงาน

นายโอตากะฯ ยังได้ยืนยันว่ารัฐบาลญี่ปุ่นสนับสนุนไทยเข้าเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development: OECD) และพร้อมสนับสนุนไทยตลอดทั้งกระบวนการในการเข้าร่วมเป็นสมาชิก OECD ด้วย ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นระหว่างประเทศ สถานการณ์เมียนมา และสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยได้แสดงความชื่นชมบทบาทของไทยในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเมียนมา และยืนยันจะสนับสนุนบทบาทไทยและอาเซียนในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์เมียนมาต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ