เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยเยี่ยมคารวะผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2024 14:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายโอตากะ มาซาโตะ (H.E. Mr. Otaka Masato) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายรัศม์ ชาลีจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแนะนำตัวในโอกาสที่นายโอตากะฯ เข้ารับตำแหน่งใหม่

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และแสดงความยินดีร่วมกันที่ไทยและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน (Comprehensive Strategic Partnership: CSP) โดยในห้วงเวลาที่ผ่านมา ไทยและญี่ปุ่นได้แลกเปลี่ยนการเยือนและพบหารือกันบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการพบหารือระหว่างนายกรัฐมนตรี และการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย ซึ่งมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการลงทุน ทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (next generation automotive) การร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว การสนับสนุนมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของทั้งฝ่ายญี่ปุ่นและไทย รวมถึงการพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาคนไทยที่พำนักในญี่ปุ่นเกินระยะเวลาที่กฎหมายญี่ปุ่นกำหนด

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศ อาทิ สถานการณ์ในยูเครน ผลการประชุม Summit for Peace in Ukraine บทบาทของไทยในการเข้าเป็นสมาชิก OECD และ BRICS รวมถึงสถานการณ์ในเมียนมา โดยฝ่ายญี่ปุ่นยืนยันสนับสนุนบทบาทของไทยรวมถึงการดำเนินการของอาเซียนในการช่วยหาทางออกร่วมกันในเมียนมา และจะสนับสนุนไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก OECD ตลอดทั้งกระบวนการ นอกจากนี้ ญี่ปุ่นสนับสนุนบทบาทของไทยในการเป็น bridge-builder และเชื่อว่าเมื่อไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก BRICS แล้วจะแสวงหาโอกาสในการแสดงบทบาทดังกล่าวได้ดี

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ