รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ในห้วงการเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 15, 2024 15:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือทวิภาคีกับ ดร. สุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ระหว่างการเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการ ที่กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย โดยรัฐมนตรีฯ ย้ำถึงการเป็นตัวเชื่อมสำคัญของไทยระหว่างภูมิภาคเอเชียใต้กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงจุดเชื่อมโยงคมนาคม และการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาในภูมิภาค

ทั้งสองฝ่ายหารืออย่างสร้างสรรค์เพื่อมุ่งกระชับความสัมพันธ์ทุกระดับและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะการยกระดับความสัมพันธ์ไทย-อินเดียไปสู่การเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ ซึ่งแสดงถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของทั้งสองประเทศในทุกมิติ อาทิ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ความมั่นคง การส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ การส่งเสริมการลงทุนและโครงการแลนด์บริดจ์ของไทย รวมไปถึงการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว และมาตรการด้านวีซ่า

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับประเด็นสถานการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน ความร่วมมือระดับภูมิภาค โดยเฉพาะภายใต้กรอบบิมสเทค ซึ่งไทยเป็นประธานจัดการประชุมระดับผู้นำในเดือนกันยายนนี้

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ