รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศบิมสเทคอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ ๒ ที่กรุงนิวเดลี

ข่าวต่างประเทศ Monday July 15, 2024 15:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศบิมสเทคอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ ๒ ที่กรุงนิวเดลี อินเดีย โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย เป็นประธาน และมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบังกลาเทศ ภูฏาน และเมียนมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกา ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเนปาล และเลขาธิการบิมสเทค เข้าร่วม โดยที่ประชุมฯ ได้หารือแนวทางการเสริมสร้างความร่วมมือในประเด็นต่าง ๆ เช่น การพัฒนาที่ยั่งยืน เศรษฐกิจดิจิทัล และการบริการจัดการภัยพิบัติ

รัฐมนตรีฯ ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความร่วมมือในประเด็นมั่นคงรูปแบบใหม่ในกรอบบิมสเทค ได้แก่ (๑) ความมั่นคงทางอาหาร โดยการส่งเสริมการใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนจากทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ของอ่าวเบงกอล โดยเฉพาะทรัพยากรประมง (๒) ความมั่นคงของมนุษย์ ผ่านการส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการศึกษาอย่างรอบ และ (๓) ความมั่นคงทางพลังงาน โดยส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานสะอาดและพลังงานทดแทน โดยรัฐมนตรีฯ ได้ย้ำความตั้งใจของไทยที่จะนำความเชี่ยวชาญด้านดังกล่าวเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในกรอบบิมสเทค

รัฐมนตรีฯ ได้เน้นย้ำบทบาทสำคัญของไทยในฐานะจุดเชื่อมระหว่างบิมสเทคและอาเซียน เชื่อมโยงตลาดภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีประชากรรวมกันกว่า ๔ พันล้านคน นอกจากนี้ รัฐมนตรีฯ ยังได้แสดงความพร้อมของไทยในฐานะประธานบิมสเทคในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำบิมสเทค ครั้งที่ ๖ ที่กรุงเทพ ในวันที่ ๔ กันยายนปีนี้ รวมทั้งให้ความสำคัญกับบทบาทของภาคเอกชนในฐานะผู้เล่นสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ ของบิมสเทค ให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม โดยไทยจะเสนอเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรม BIMSTEC Young Entrepreneur Forum ในช่วงการประชุมผู้นำบิมสเทคฯ เพื่อเป็นเวทีสำหรับเยาวชนในการแลกเปลี่ยนแนวคิดทางธุรกิจแบบใหม่

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีฯ ได้ร่วมเข้าเยี่ยมคารวะนายนเรนทร โมที นายกรัฐมนตรีอินเดีย และยืนยันความพร้อมของไทยในการต้อนรับนายกรัฐมนตรีอินเดียเพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำบิมสเทคที่กรุงเทพฯ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอินเดียได้ฝากความระลึกถึงนายกรัฐมนตรีของไทย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ