รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการ เพื่อหารือความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทย - อินเดียระหว่างวันที่ ๑๑ - ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๖๗

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2024 13:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ ? ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการ โดยเป็นการเยือนอินเดียเป็นครั้งแรกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหลังจากที่อินเดียผ่านพ้นการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

การเยือนอินเดียในครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือทวิภาคีกับนายสุพรหมยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ทั้งสองฝ่ายหารือถึงการยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับอินเดีย (Strategic Partnership) พร้อมทั้งแสดงความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือในหลายสาขา โดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมทหาร การค้าและการลงทุน โดยให้ความสำคัญกับการสนับสนุนภาคเอกชน และการส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างประชาชน ผ่านมาตรการด้านวีซ่าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนมุมมองระหว่างประเทศและสถานการณ์ในภูมิภาค โดยเฉพาะในกรอบความร่วมมือบิมสเทคที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับผู้นำในเดือนกันยายนปีนี้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและนาย Gajendra Singh Shekhawat รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมอินเดีย เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดนิทรรศการภาพถ่าย: ไทย-อินเดีย สายธารแห่งศรัทธาในพระพุทธศาสนา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗๒ พรรษา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรุงนิวเดลี โดยนิทรรศการดังกล่าวเป็นการแสดงภาพถ่ายซึ่งบันทึกเหตุการณ์การอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมทั้งพระอรหันธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ กรุงนิวเดลี ไปประดิษฐานที่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว รวม 26 วัน ระหว่างวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ - ๑๙ มีนาคม ๒๕๖๗ ซึ่งเป็นการเน้นย้ำความสัมพันธ์และความเชื่อมโยงระหว่างไทยอินเดียที่มีมาอย่างยาวนาน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ