ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศพบหารือผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2024 13:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายรัศม์ ชาลีจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนายโคมูระ มาซาฮิโระ (Komura Masahiro) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ในโอกาสที่นายโคมูระเดินทางเยือนประเทศไทย

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ไทยกับญี่ปุ่นมีความใกล้ชิดกันในทุกระดับ รวมถึงความสำเร็จของการประชุมสุดยอดอาเซียน ? ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ ๕๐ ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น เมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๖๖ ณ กรุงโตเกียว ในโอกาสนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศขอบคุณที่ฝ่ายญี่ปุ่นได้ยืนยันจะสนับสนุนไทยในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development: OECD) จนเสร็จสิ้นกระบวนการ โดยการสมัครเข้าเป็นสมาชิก OECD ของไทยสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างสภาพแวดล้อมในการลงทุนให้เป็นไปตามมาตรฐาน OECD ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุนญี่ปุ่นในไทยด้วย การส่งเสริมค่านิยมด้านประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และเศรษฐกิจที่เปิดกว้างและโปร่งใส ซึ่งฝ่ายไทยได้แจ้งถึงเจตจำนงของไทยที่ประสงค์จะเชื่อมระหว่าง OECD กับกลุ่มประเทศ BRICS ด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในด้านความมั่นคง ซึ่งผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นได้ชื่นชมการดำเนินการของไทยในการยกระดับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนชาวเมียนมา และหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก อาทิ สถานการณ์ในฉนวนกาซา สถานการณ์ในยูเครน ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องถึงความสำคัญของการยุติความรุนแรง การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ