ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถ้อยแถลงในช่วง General Debate ของการประชุมเวทีหารือทางการเมืองระดับสูงว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน (HLPF) ปี ค.ศ. ๒๐๒๔

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2024 13:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายรัศม์ ชาลีจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถ้อยแถลงในช่วง General Debate ของการประชุมเวทีหารือทางการเมืองระดับสูงว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน (High-Level Political Forum (HLPF) on Sustainable Development) ปี ค.ศ. ๒๐๒๔ ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก

ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้เน้นย้ำความมุ่งมั่นในการเร่งรัดดำเนินการตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและโมเดลเศรษฐกิจ BCG รวมถึงประเด็นอื่น ๆ เพื่อบรรลุเป้าหมาย เช่น กลไกการเงินและแหล่งทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน การลดช่องว่างด้านดิจิทัล การคุ้มครองทางสังคมและการสาธารณสุข และในฐานะผู้ประสานงานอาเซียนด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ไทยมีบทบาทในการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างฝ่ายต่าง ๆ และเห็นว่า การบรรลุ SDGs ควรเป็นหัวใจสำคัญของการประชุม Summit of the Future ในเดือนกันยายนนี้

นอกจากนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวถึงความเชื่อมโยงที่สำคัญระหว่างสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยไทยสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council: HRC) วาระ ค.ศ. ๒๐๒๕ - ๒๐๒๗ ในฐานะผู้สมัครของอาเซียน เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการทำงานของกลไกดังกล่าว

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ