ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC Open Debate) ในหัวข้อสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 18, 2024 16:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายรัศม์ ชาลีจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC Open Debate) ในหัวข้อ ?สถานการณ์ในตะวันออกกลาง รวมถึงประเด็นปาเลสไตน์? ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก โดยมีนาย Sergey Lavrov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเป็นประธานการประชุม

ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ แสดงความห่วงกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ในฉนวนกาซาที่เข้าสู่เดือนที่ ๑๐ โดยเฉพาะในด้านมนุษยธรรมที่ย่ำแย่ลง พร้อมย้ำข้อเรียกร้องให้หยุดยิงอย่างสมบูรณ์ในทันที พร้อมทั้งยับยั้งไม่ให้สถานการณ์ขยายวงออกไปในภูมิภาค และขอให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงฯ ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะข้อมติที่ ๒๗๓๕ (ค.ศ. ๒๐๒๔) ที่ได้รับการรับรองเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ตลอดจนกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศที่กำหนดหลักการคุ้มครองพลเรือนและการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมด ซึ่งยังคงมีคนสัญชาติไทยรวมอยู่ด้วยในทันที รวมถึงให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงกาซาอย่างไม่ขาดตอน

นอกจากนี้ ไทยชื่นชมและสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) และเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศกลับมาสนับสนุน UNRWA อีกครั้งต่อไป ซึ่งนอกจากการบริจาคเงินแก่ UNRWA แล้ว ไทยจะบริจาคเงินให้แก่สภาเสี้ยววงเดือนแดงอียิปต์เพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์อีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้ ไทยต้องการเห็นการพูดคุยอย่างจริงใจเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาตามแนวทาง ๒ รัฐหรือ two-state solution

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ