รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๗ และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 19, 2024 13:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๗ และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ ๒๔ - ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ณ เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศหรือผู้แทนจากอีก ๓๐ ประเทศ/องค์กร เข้าร่วมการประชุมประจำปีที่สำคัญครั้งนี้ด้วย

ในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนจะหารือเกี่ยวกับพัฒนาการความร่วมมือของอาเซียนภายใต้แนวคิดหลัก ASEAN: Enhancing Connectivity and Resilience ของ สปป. ลาว ในฐานะประธานอาเซียน และเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ ๔๔ และครั้งที่ ๔๕ ในเดือนตุลาคม ๒๕๖๗ ที่เวียงจันทน์ รวมทั้งยังเป็นโอกาสหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศคู่เจรจาของอาเซียน ได้แก่ สหรัฐฯ รัสเซีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป ผ่านกรอบการประชุมอาเซียนบวกสาม กรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS) และกรอบการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ARF) เกี่ยวกับพัฒนาการในภูมิภาคและระหว่างประเทศที่สำคัญ รวมถึงสถานการณ์ในเมียนมา

รัฐมนตรีฯ จะใช้โอกาสการเข้าร่วมการประชุมรวมทั้งหมด ๑๘ กรอบการประชุมในครั้งนี้ ผลักดันความร่วมมือภายใต้มุมมองของอาเซียนต่ออินโด-แปซิฟิก (ASEAN Outlook on the Indo-Pacific: AOIP) ในการรับมือกับความท้าทายร่วมกัน อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความมั่นคงทางทะเล การพัฒนาที่ยั่งยืน และเน้นย้ำการสนับสนุนความเป็นแกนกลางของอาเซียน (ASEAN Centrality) และ

ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของอาเซียนท่ามกลางความผันผวนของภูมิรัฐศาสตร์ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ จะทำหน้าที่ประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-ญี่ปุ่น ร่วมกับนางคามิกาวะ โยโกะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น วาระปี ๒๕๖๔ - ๒๕๖๗ ก่อนส่งต่อหน้าที่ให้สิงคโปร์ และจะรับตำแหน่งประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี วาระปี ๒๕๖๗ - ๒๕๗๐ รวมทั้งจะมีกำหนดการหารือทวิภาคีเพื่อผลักดันประเด็นความร่วมมือในสาขาที่อยู่ในความสนใจและเป็นผลประโยชน์ร่วมกันกับมิตรประเทศระหว่างการประชุมครั้งนี้ที่เวียงจันทน์ด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ