ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับ Assistant Minister of Foreign Affairs ของอียิปต์ ผลักดันการช่วยเหลือตัวประกันคนไทยและความร่วมมือทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 23, 2024 13:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายรัศม์ ชาลีจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับเอกอัครราชทูต Ismail Khairat, Assistant Minister of Foreign Affairs for Consular Affairs and Egyptian Expatriates และเอกอัครราชทูต Ahmed Shaheen, Assistant Minister of Foreign Affairs for Asia-Pacific, Australia and New Zealand Affairs ที่กระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส รวมทั้งขอรับการสนับสนุนจากอียิปต์ในการช่วยผลักดันการเจรจาให้มีการปล่อยตัวประกันคนไทยที่เหลืออีก ๖ คนในกาซาโดยเร็ว ซึ่งฝ่ายอียิปต์รับที่จะให้การสนับสนุนด้วยดี

ในโอกาสดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายยังหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูตครบ ๗๐ ปีระหว่างกันในปีนี้ เช่น การแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับต่าง ๆ การส่งเสริมการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว การศึกษา รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะจัดสัปดาห์วัฒนธรรมระหว่างกัน

นอกจากนี้ ฝ่ายอียิปต์ ยังได้แสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การต้อนรับการเยือนของ Grand Imam เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาอย่างดียิ่ง ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศ ในการนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้แสดงความขอบคุณฝ่ายอียิปต์ที่ให้การดูแลและมอบทุนการศึกษากับนักศึกษาไทยที่มาศึกษาในอียิปต์ต่อเนื่องมาหลายปี รวมถึงเห็นพ้องกับฝ่ายอียิปต์ที่จะผลักดันให้มีการจัดประชุมภายใต้กลไกต่าง ๆ ระหว่างกันให้มีความคืบหน้า เช่น การคณะกรรมาธิการร่วมไทย-อียิปต์ การประชุม Political Consultation ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น นอกจากนี้ ฝ่ายอียิปต์ยังรับจะพิจารณาสนับสนุนการจัดทำความตกลงยกเว้นการตรจลงตราของหนังสือเดินทางทูตระหว่างกัน และการพิจารณาเพื่อสนับสนุนไทยในการสมัครสมาชิก BRICS ด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ