รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศนำคณะนักธุรกิจไทยเข้าเยี่ยมคารวะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการลงทุน อุตสาหกรรม และการค้า สาธารณรัฐอุซเบกิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 24, 2024 13:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศนำคณะภาคเอกชนไทยจำนวนเจ็ดบริษัทจากสาขาต่าง ๆ อาทิ การค้าปลีกสมัยใหม่ การขนส่ง และธุรกิจการเกษตร เยือนสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน เพื่อสำรวจโอกาสด้านธุรกิจ

ในโอกาสการเยือนดังกล่าว รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเข้าเยี่ยมคารวะนาย Shokhrukh Gulamov รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการลงทุน อุตสาหกรรมและการค้า และรับฟังการบรรยายสรุปรอบด้านเกี่ยวกับศักยภาพด้านการลงทุนของอุซเบกิสถาน โดยทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างกันโดยรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศแจ้งเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการนำคณะภาคเอกชนเยือนอุซเบกิสถาน และความจำเป็นในการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองประเทศหลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ นอกจากนี้ ยังหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะการยกเว้นการตรวจลงตราเป็นเวลา ๖๐ วัน (ผ.๖๐) ให้แก่ชาวอุซเบกิสถานเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนในระดับประชาชนตั้งแต่วันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการลงทุน อุตสาหกรรมและการค้า แสดงความพร้อมในการส่งเสริมความร่วมมือกับไทยในสาขาต่าง ๆ โดยเฉพาะการเกษตร สิ่งทอ และการท่องเที่ยวอุซเบกิสถานเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ ๒ ของไทยในภูมิภาคเอเชียกลาง ซึ่งมีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูงเนื่องจากเศรษฐกิจกำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีจำนวนประชากรมากที่สุด

ในภูมิภาคเอเชียกลางประมาณ ๓๕.๖ ล้านคน ทั้งนี้ การค้าทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศในปี ๒๕๖๖ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 93 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยประเทศไทยมองอุซเบกิสถานเป็นประตูสู่ภูมิภาคเอเชียกลาง ในขณะเดียวกันประเทศไทยสามารถเป็นประตูสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับอุซเบกิสถาน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ