ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เยือนอียิปต์ อิสราเอล และกาตาร์ เพื่อผลักดันการปล่อยตัวประกันคนไทยที่เหลืออีก ๖ คน และหารือทวิภาคีที่สำคัญด้านอื่น ๆ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 26, 2024 15:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐-๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายรัศม์ ชาลีจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางเยือนอียิปต์ อิสราเอล และกาตาร์ โดยที่อียิปต์ได้คณะได้พบกับนาย Ismail Khairat, Assistant Minister of Foreign Affairs for Consular Affairs and Egyptian Expatriates และนาย Ahmed Shaheen, Assistant Minister of Foreign Affairs for Asia-Pacific, Australia and New Zealand Affairs ส่วนที่อิสราเอลได้พบกับนายอิสราเอล คัตซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล และที่กาตาร์ ได้พบกับ Dr. Mohammed bin Abdulaziz Al-Khulaifi รัฐมนตรีแห่งรัฐด้านกิจการต่างประเทศรัฐกาตาร์ โดยในทุกประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้เลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันอออกกลาง โดยเฉพาะในกาซา รวมถึงขอความร่วมมือให้ช่วยผลักดันการปล่อยตัวประกันชาวไทยในกาซาที่เหลืออีก ๖ คน

โดยทั้งสามประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทย และเห็นสอดคล้องกันว่า การช่วยเหลือตัวประกันถือเป็นเป้าหมายสำคัญของทุกประเทศ แม้ยังมีความท้าทายอยู่มาก อย่างไรก็ตาม รับที่จะสนับสนุนไทยในเรื่องดังกล่าว ในโอกาสเดียวกันนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ยังได้หารือประเด็นทวิภาคีที่สำคัญกับทั้งสามประเทศ ในการขยายความร่วมมือในมิติต่าง ๆ ด้วย

นอกจากนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ยังได้มอบเงินบริจาค ๑ แสนดอลลาร์ ในนามรัฐบาลไทยให้แก่สภาเสี้ยววงเดือนแดงของอียิปต์เพื่อสนับสนุนการดำเนินการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และเดินทางไปเยี่ยมเยียนสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโรในพระบรมราชูปถัมภ์ และดูสภาพความเป็นอยู่ของแรงงานไทยในอิสราเอลด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ