รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ครั้งที่ ๕๗ ที่เวียงจันทน์ ทั้งในรูปแบบเต็มคณะและแบบไม่เป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 26, 2024 15:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน (ASEAN Foreign Ministers? Meeting - AMM) ครั้งที่ ๕๗ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติ ที่เวียงจันทน์ ทั้งในรูปแบบเต็มคณะ (Plenary) และแบบไม่เป็นทางการ (Retreat) เพื่อติดตามความคืบหน้าและผลักดันประเด็นสำคัญในการเสริมสร้างประชาคมอาเซียน และเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๔๔ และ ๔๕ และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องในปลายปีนี้ ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับภาคีภายนอกและสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศ อาทิ สถานการณ์ในตะวันออกกลาง สถานการณ์ในเมียนมา และคาบสมุทรเกาหลี

ในการประชุม ไทยได้แสดงบทบาทนำในการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของอาเซียน ในฐานะที่ไทยเป็นประธานคณะกรรมการเจรจา ASEAN Digital Economy Framework (DEFA) และผู้ประสานงานของอาเซียนในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน และย้ำความพร้อมที่จะจัดกิจกรรม AOIP Forum: Towards UN SDGs 2030 ร่วมกับ สปป.ลาว ในเดือนสิงหาคมปีนี้ที่เวียงจันทน์ ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีฯ ได้ประกาศการมอบเงินอุดหนุน ๒๕๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ แก่ศูนย์ประสานงานอาเซียนเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในการจัดการภัยพิบัติ (AHA Centre) เพื่อสนับสนุนความพยายามร่วมกันของอาเซียนในการดำเนินการตามฉันทามติ 5 ข้อเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์ในเมียนมา

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ