รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีต่างประเทศนอร์เวย์และแคนาดา ในห้วงการประชุม AMM/PMC ครั้งที่ ๕๗ ที่เวียงจันทน์

ข่าวต่างประเทศ Friday July 26, 2024 15:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในห้วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ ๕๗ และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง (AMM/PMC) ที่เวียงจันทน์ ได้หารือทวิภาคี ๒ นัดหมาย ได้แก่ (๑) กับนายเอสเปิน บาร์ท ไอเดอ (Espen Barth Eide) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนอร์เวย์ เกี่ยวกับประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีและความร่วมมือในสาขาที่มีความสนใจร่วมกัน ซึ่งรวมถึงความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน และ (๒) กับนางเมลาณี โฌลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแคนาดา โดยทั้งสองฝ่ายย้ำความพร้อมร่วมเสริมสร้างพลวัตของความสัมพันธ์ไทย-แคนาดา และขับเคลื่อนความร่วมมือบนพื้นฐานของค่านิยมและผลประโยชน์ร่วมกัน

ระหว่างการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนอร์เวย์ รัฐมนตรีฯ กล่าวยินดีที่เที่ยวบินของสายการบินไทย เส้นทางบินกรุงเทพฯ - ออสโลกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชนและความเชื่อมโยงระหว่างสองประเทศ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องในการผลักดันการเจรจา FTA ไทย- EFTA ให้บรรลุผลโดยเร็ว รวมถึงส่งเสริมการค้า การลงทุน และความร่วมมือด้านการเปลี่ยนผ่านพลังงานสีเขียว นอกจากนี้ ยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงแนวทางในการร่วมมือเพื่อให้เกิดสันติภาพในเมียนมา

ระหว่างการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแคนาดาด ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเสริมสร้างความร่วมมือ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน ซึ่งรวมถึงการเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ ยังได้หารือกันถึงแนวทางเสริมสร้างความร่วมมือด้านเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด และการส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับประชาชน ซึ่งรวมถึงการอำนวยความสะดวกในการเดินทางและการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแคนาดาได้แสดงความยินดีต่อความก้าวหน้าของไทยที่มี พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม และชื่นชมการดำเนินการของไทยในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ