คณะเอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก (Small Island Developing States: SIDS) เยือนไทย วันที่ ๒๙ กรกฎาคม - ๒ สิงหาคม ๒๕๖๗

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2024 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

คณะเอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก (Small Island Developing States: SIDS) เยือนไทย วันที่ ๒๙ กรกฎาคม - ๒ สิงหาคม ๒๕๖๗

คณะเอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก (Small Island Developing States: SIDS) มีกำหนดเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ ๒๙ กรกฎาคม - ๒ สิงหาคม ๒๕๖๗ ตามคำเชิญของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อต่อยอดความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศ SIDS ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี ผ่านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและด้านสิทธิมนุษยชน การสร้างเครือข่ายมิตรประเทศของไทย (Friends of Thailand) รวมทั้งเป็นโอกาสที่ไทยจะรณรงค์หาเสียงในการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council: HRC) วาระปี ค.ศ. ๒๐๒๕ ? ๒๐๒๗

กำหนดการสำคัญๆ ในการเยือนครั้งนี้ ได้แก่ (๑) การศึกษาดูงานด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนและด้านสิทธิมนุษยชนในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด (๒) การเข้าร่วมการหารือโต๊ะกลม (roundtable discussion) เกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชนที่อยู่ในความสนใจของกลุ่มประเทศ SIDS และการประชุมเชิงปฏิบัติการ (workshop) เพื่อประมวลผลการศึกษาดูงาน และแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะที่ฝ่ายไทยสามารถนำไปต่อยอดความร่วมมือและให้ความช่วยเหลือที่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มประเทศ SIDS ต่อไป และ (๓) การเข้าเยี่ยมคารวะนายรัศม์ ชาลีจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๖๗

ณ กระทรวงการต่างประเทศ

กลุ่มประเทศ SIDS มีจำนวน ๓๙ ประเทศ คิดเป็น ๑ ใน ๕ ของจำนวนประเทศสมาชิกสหประชาชาติ การเชิญคณะเอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรฯ เยือนไทยครั้งนี้ เป็นโอกาสให้ไทยนำเสนอวิสัยทัศน์และแนวปฏิบัติที่ดีด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนและการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน รวมถึงแสดงความมุ่งมั่นและความพร้อมของไทยที่จะทำงานร่วมกับทุกประเทศและทุกภาคส่วน ผ่านความร่วมมือและการหารือที่สร้างสรรค์ โดยไทยหวังว่าจะนำไปสู่บรรยากาศการทำงานที่ดีและมีประสิทธิภาพกับกลุ่มประเทศ SIDS ซึ่งเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญของไทยเพื่อขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนและสิทธิมนุษยชนใน HRC หากไทยได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งสมาชิก HRC ต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ