รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีหุ้นส่วนลุ่มน้ำโขง-สหรัฐฯ และอาเซียน-สหรัฐฯ ที่เวียงจันทน์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2024 13:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ในห้วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๗ และการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง (AMM/PMC) ที่เวียงจันทน์ สปป.ลาว นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วม ๓ นัดหมายที่เกี่ยวข้องกับ สหรัฐฯ ดังนี้

(๑) หารือทวิภาคีกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ โดยทั้งสองฝ่ายย้ำความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่มีมาอย่างยาวนาน พร้อมทั้งยินดีต่อผลการหารือยุทธศาสตร์ไทย-สหรัฐฯ (Thailand ? U.S. Strategic Dialogue) ครั้งที่ ๙ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ รวมถึงทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องที่จะผลักดันความร่วมมือในหลากหลายมิติ อาทิ การค้า การลงทุน สาธารณสุขและความเชื่อมโยงในระดับประชาชน นอกจากนี้ ยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นในภูมิภาคและระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ในเมียนมาด้วย

(๒) เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีความร่วมมือหุ้นส่วนลุ่มน้ำโขง-สหรัฐฯ (Mekong-U.S. Partnership: MUSP) ครั้งที่ ๓ ซึ่งมีนายสะเหลิมไซ กมมะสิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป. ลาว และนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เป็นประธานร่วม ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ยินดีกับพัฒนาการของกรอบ MUSP และชื่นชมการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ในการสนับสนุนความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาที่ยั่งยืนของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตลอดระยะเวลา ๑๕ ปีที่ผ่านมา โดยที่ประชุมฯ ได้แลกเปลี่ยนความเห็นแนวทางความร่วมมือในอนาคตและรับรองแผนดำเนินการ MUSP ฉบับใหม่ (ค.ศ. ๒๐๒๔-๒๐๒๖) ซึ่งกำหนดแนวทางความร่วมมือใน ๔ สาขาหลัก ได้แก่ (๑) ความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ (๒) การบริหารและการใช้น้ำ ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (๓) การรับมือกับประเด็นด้านความมั่นคงรูปแบบใหม่ และ (๔) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีฯ ได้ย้ำความพร้อมของไทยที่จะรับตำแหน่งประธานร่วมในกรอบ MUSP ร่วมกับสหรัฐฯ ในปี ๒๕๖๘ เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก MUSP อย่างใกล้ชิดมากขึ้น โดยเฉพาะ (๑) การส่งเสริมเศรษฐดิจิทัล การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล (๒) ความร่วมมือในการแก้ปัญหาความมั่นคงรูปแบบใหม่ ซึ่งรวมถึงปัญหาการค้ายาเสพติดและการค้ามนุษย์ ปัญหาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ การหลอกลวงออนไลน์ และ (๓) การรับมือกับปัญหามลภาวะทางอากาศข้ามพรมแดนเพื่อเสริมสร้างผลประโยชน์แก่ประชาชนและภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

(๓) เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหรัฐฯ โดยในที่ประชุม ไทยได้ผลักดันความร่วมมือกับสหรัฐฯ ภายใต้ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน (Comprehensive Strategic Partnership: CSP) ที่สอดคล้องกับมุมมองอาเซียนต่ออินโด-แปซิฟิก (ASEAN Outlook on the Indo-Pacific: AOIP) และยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยั่งยืน ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยได้หยิบยก ๒ ประเด็นหลักในการมุ่งกระชับความสัมพันธ์ ได้แก่ (๑) การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจดิจิทัลและเศรษฐกิจสีเขียว ด้วยการเสริมสร้างขีดความสามารถและทักษะด้านดิจิทัล เพื่อลดช่องว่างระหว่างการพัฒนาด้านดิจิทัล การส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด รวมถึงการพัฒนาระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าในอาเซียน และ (๒) ความร่วมมือด้านสาธารณสุข เพื่อพัฒนาระบบสาธารณสุขให้สามารถป้องกัน รับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข รวมถึงการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ