รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ ๒๕ EAS ครั้งที่ ๑๔ และ ARF ครั้งที่ ๓๑ ที่เวียงจันทน์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2024 13:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนบวกสาม (APT FMM) ครั้งที่ ๒๕ การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS FMM) ครั้งที่ ๑๔ และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum: ARF) ครั้งที่ ๓๑ ในห้วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง (AMM/PMC) ที่เวียงจันทน์ สปป.ลาว รายละเอียด ดังนี้

(๑) การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนบวกสาม (APT FMM) ครั้งที่ ๒๕ มีรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ญี่ปุ่น จีน และสาธารณรัฐเกาหลีเข้าร่วม โดยในที่ประชุม รัฐมนตรีฯ ได้เน้นย้ำความสำคัญและหารือแนวทางเพื่อส่งเสริม APT ในฐานะกลไกความร่วมมือเฉพาะด้านที่เป็นรูปธรรมในการรับมือกับความท้าทายภายในภูมิภาค ผลักดันการส่งเสริมความเชื่อมโยง ความมั่นคงทางอาหาร ความร่วมมือทางการเงิน และความร่วมมือด้านสาธารณสุข นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสามครั้งที่ ๒๗ ในเดือนตุลาคมปีนี้ รวมถึงแลกเปลี่ยนทรรศนะต่อสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศ

(๒) การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS FMM) ครั้งที่ ๑๔ โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ สาธารณรัฐเกาหลี รัสเซีย และสหรัฐฯ เข้าร่วม ซึ่งที่ประชุมได้ทบทวนและกำหนดทิศทางความร่วมมือภายใต้ EAS รวมถึงหารือเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ ๑๙ ในเดือนตุลาคมปีนี้ อีกทั้งที่ประชุมฯ ยังได้แลกเปลี่ยนทรรศนะเกี่ยวกับประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ อาทิ เมียนมา ทะเลจีนใต้ คาบสมุทรเกาหลี และตะวันออกกลาง

(๓) การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum: ARF) ครั้งที่ ๓๑ โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน คู่เจรจา ประเทศและองค์กรที่เกี่ยวข้อง รวม ๒๗ ประเทศเข้าร่วม ในการประชุม รัฐมนตรีฯ ได้ย้ำถึงบทบาท ARF ในฐานะเวทีหารือสำหรับการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและการทูตเชิงป้องกันผ่านการหารือและการดำเนินความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม ทั้งยังได้กล่าวถึงการสนับสนุนการฟื้นฟู ARF และการรักษาความเป็นแกนกลางของอาเซียน เพื่อให้ ARF ยังคงความสำคัญท่ามกลางความท้าทายที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับรองแถลงการณ์ ARF ว่าด้วยการเพิ่มพูนความร่วมมือระดับภูมิภาคด้านความปลอดภัยของเรือโดยสาร ซึ่งไทยร่วมอุปถัมภ์ และแผนงาน ARF Work Plan ๒ ฉบับ อีกทั้งเห็นชอบรายการกิจกรรมสำหรับสมัยประชุม ค.ศ. ๒๐๒๔ - ๒๐๒๕ ทั้งยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ