รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๗ และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2024 13:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ - ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๗ และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง (ASEAN Foreign Ministers? Meeting and Related Meetings: AMM/PMC) ณ เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งมีการประชุมระดับรัฐมนตรีทั้งสิ้น ๑๗ การประชุม

การประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสในการผลักดันความร่วมมือในประเด็นที่อยู่ในความสนใจร่วมกันภายใต้หัวข้อหลักของการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของ สปป. ลาว ในปี ๒๕๖๗ ?ASEAN: Enhancing Connectivity and Resilience?อาทิ การเสริมสร้างประชาคมอาเซียนและการบูรณาการของภูมิภาค การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การธำรงรักษาภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เป็นเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ และการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ซึ่งรัฐมนตรีฯ ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับสาขาที่เป็นผลประโยชน์ต่อไทย เช่น การรักษาสันติภาพ ความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาคภายใต้มุมมองของอาเซียนต่ออินโด-แปซิฟิก (AOIP) การส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาความเชื่อมโยง การผลักดันประเด็นพัฒนาที่ยั่งยืน การส่งเสริมให้อาเซียนเป็นประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง โดยรัฐมนตรีฯ ได้ประกาศมอบเงินอุดหนุน ๒๕๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ แก่ศูนย์ประสานงานอาเซียนเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ (AHA Centre) เพื่อสนับสนุนความพยายามของอาเซียนในการแก้ไขสถานการณ์ในเมียนมาตามฉันทามติ ๕ ข้อด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีฯ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการในภูมิภาคและระหว่างประเทศที่สำคัญกับรัฐมนตรีต่างประเทศและผู้แทนระดับสูงของประเทศคู่เจรจาอาเซียน ๑๑ ประเทศ/องค์กร รวมถึงประเทศ/องค์กรที่เข้าร่วมในกรอบการประชุมอาเซียนบวกสาม การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยรัฐมนตรีฯ ได้ทำหน้าที่ประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-ญี่ปุ่น ร่วมกับนางคามิกาวะ โยโกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น วาระปี ๒๕๖๔ - ๒๕๖๗ ก่อนส่งหน้าที่ต่อให้สิงคโปร์ และได้รับมอบตำแหน่งประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี วาระปี ๒๕๖๗ - ๒๕๗๐ ต่อจากเวียดนามอีกด้วย นอกจากนี้ รัฐมนตรีฯ ยังได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศและผู้แทนทุกคนที่เข้าร่วมประชุม

ในช่วงการเข้าร่วมการประชุมฯ รัฐมนตรีฯ ยังได้หารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย นอร์เวย์ แคนาดา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย สหรัฐฯ นิวซีแลนด์ กับเลขาธิการอาเซียน และกับผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงและรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป รวม ๙ รายการ เพื่อผลักดันความสัมพันธ์ทวิภาคีและความร่วมมือในสาขาที่อยู่ในความสนใจและเป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างไทยกับประเทศ/องค์กรเหล่านี้

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ