กระทรวงการต่างประเทศนำเอกชนไทยสร้างเครือข่ายและศึกษาโอกาสลงทุนในเอเชียกลาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2024 13:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ - ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายพสุศิษฏ์ วงศ์สุรวัฒน์ อัครราชทูต ณ กรุงไคโร ปฏิบัติราชการที่กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา นำคณะผู้แทนภาคเอกชนไทยในสาขาการค้าปลีกสมัยใหม่ และการขนส่ง เยือนเมืองทาชเคนต์ เมืองนามันกัน และเมืองเฟอร์กานา สาธารณรัฐอุซเบกิสถาน

ที่กรุงทัชเคนต์ คณะผู้แทนไทยได้เข้าเยี่ยมชมเขตอุตสาหกรรม Technopark เพื่อศึกษาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมและภาคการผลิตต่าง ๆ ของอุซเบกิสถาน และพบหารือกับผู้บริหารของซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ ของอุซเบกิสถาน 2 แห่ง ได้แก่ Korzinka และ Makro เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ทางธุรกิจและสร้างเครือข่ายระหว่างกัน

ที่เมืองนามันกันและเมืองเฟอร์กานา คณะฯ ได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานแปรรูปผลไม้ และโรงงานสิ่งทอ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษนามันกัน (Namangan Free Economic Zone: FEZ) และโรงงานผ้าไหม Yodgorlik ซึ่งเป็นศูนย์ผลิตผ้าไหมที่มีชื่อเสียงและความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคเฟอร์กานาที่เมือง Margiland นอกจากนี้ ภาคเอกชนไทยยังได้เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจกับภาคเอกชนของเมืองเฟอร์กานาซึ่งจัดขึ้นโดยสภาหอการค้าเมืองเฟอร์กานา เพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างภาคเอกชนและหารือกับคู่ค้าที่มีศักยภาพด้วย

ในโอกาสนี้ คณะผู้แทนไทยได้มีโอกาสพบหารือกับนาย Baxtiyorjon Salimjonov นายกเทศมนตรี เขต Chust เมืองนามันกัน นาย Mubasher Zunnurovich รองผู้ว่าราชการเมืองนามันกัน และนาย Khurshid Akhmedov รองผู้ว่าราชการเมืองเฟอร์กานา โดยได้รับฟังการบรรยายสรุปและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับศักยภาพและโอกาสในการลงทุนในภูมิภาคเอเชียกลาง

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ