รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือทวิภาคีกับสวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร นิวซีแลนด์ สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย และจีน ในช่วงการประชุม AMM/PMC ครั้งที่ ๕๗ ที่เวียงจันทน์ สปป.ลาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 31, 2024 14:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือทวิภาคีกับสวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร นิวซีแลนด์ สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย และจีน ในช่วงการประชุม AMM/PMC ครั้งที่ ๕๗ ที่เวียงจันทน์ สปป.ลาว

เมื่อวันที่ ๒๖ - ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ในห้วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ ๕๗ และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง (AMM/PMC) ที่เวียงจันทน์ สปป.ลาว นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับผู้แทนระดับสูงภาครัฐของหลายประเทศ ได้แก่ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสมาพันธรัฐสวิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคง และรองประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

๑. การหารือแบบ corridor meeting เมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๗ กับนายอเล็กซองดร์ ฟาเซิล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสมาพันธรัฐสวิส โดยทั้งสองฝ่ายยินดีกับพัฒนาการที่ดีของความสัมพันธ์ทวิภาคี และเห็นพ้องที่จะขยายความร่วมมือและการสนับสนุนซึ่งกันและกันในกรอบพหุภาคีต่อไป

๒. การหารือทวิภาคีเมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๗ กับนายเดวิด แลมมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร โดยทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำเจตจำนงในการผลักดันความร่วมมือภายใต้ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership: SP) ให้เป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับทั้งสองฝ่าย ซึ่งรวมถึงการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหราชอาณาจักร เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ และเพิ่มพูนมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศ

๓. การหารือทวิภาคีเมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗ กับนายวินสตัน พีเตอส์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ โดยทั้งสองฝ่ายได้ติดตามความคืบหน้าของความร่วมมือในด้านต่าง ๆ และการยกระดับความสัมพันธ์ไทย-นิวซีแลนด์สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ภายในปี ๒๕๖๙ ในโอกาสครบรอบ ๗๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ในปี ๒๕๖๙ ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้เห็นพ้องที่จะสานต่อพลวัตความสัมพันธ์ระหว่างกัน รวมถึงผลักดันความร่วมมือในสาขาที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะเทคโนโลยีการเกษตร การศึกษา และความมั่นคงทางอาหารด้วย

๔. การหารือทวิภาคีเมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗ กับนาย Josep Borrell Fontelles ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคง และรองประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นการผลักดันการเจรจาจัดทำ FTA ไทย-สหภาพยุโรป และการส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาค

๕. การหารือทวิภาคีเมื่อวันที ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗ กับนางสาวเพนนี หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย โดยทั้งสองฝ่ายมุ่งกระชับความสัมพันธ์ในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์และหารือแนวทางส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แสดงความพร้อมที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ที่สามารถแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศระหว่างกันได้ โดยเฉพาะการเกษตรและปศุสัตว์ ความมั่นคงทางอาหาร และการศึกษา รวมไปถึงได้แลกเปลี่ยนมุมมองต่อพัฒนาการล่าสุดในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ในเมียนมาด้วย

๖. การหารือแบบ corridor meeting เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗ กับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะการพัฒนาความสัมพันธ์ไทย-จีนที่เป็นเลิศ ในการป้องกัน/ปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะปัญหายาเสพติดและมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน อีกทั้งยินดีที่จะได้พบกันในที่ประชุมระดับรัฐมนตรีแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ ๙ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในเดือนหน้า (สิงหาคม ๒๕๖๗)

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับนายบย็อง-ว็อน ชัง เจ้าหน้าที่อาวุโสเกาหลีใต้ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-เกาหลีใต้ และบทบาทไทยที่จะรับหน้าที่เป็นผู้ประสานงานอาเซียน-เกาหลีใต้ วาระ ๒๕๖๗ -๒๕๗๐ รวมถึงทั้งสองฝ่ายยังได้หารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ