การประชุมเตรียมการหน่วยงานไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ครั้งที่ ๓ ประจำปี ๒๕๖๗ (APEC SOM3)

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 31, 2024 14:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นางสาลินี ผลประไพ รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศและผู้แทนสำรองของเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคของไทย เป็นประธานในการประชุมเตรียมการหน่วยงานไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ครั้งที่ ๓ ประจำปี ๒๕๖๗ (APEC SOM3) ซึ่งเปรูจะเป็นเจ้าภาพระหว่าง ๑๒-๒๕ ส.ค. ๒๕๖๗ ที่กรุงลิมา ภายใต้หัวข้อหลัก Empower. Include. Grow. เน้นเชื่อมโยงการค้าการลงทุน การเติบโตที่ยั่งยืน ยืดหยุ่น และครอบคลุมคนทุกกลุ่ม

ในช่วง SOM3 ไทยจะสนับสนุนประเด็นสำคัญในการเป็นเจ้าภาพของเปรูและสานต่อผลลัพธ์จากการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยเมื่อปี ๒๕๖๕ โดยร่วมหารือเรื่องเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) ขับเคลื่อนเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG (Bangkok Goals on BCG Economy) นำเสนอความคืบหน้า APEC BCG Award ประจำปี ๒๕๖๗ และใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน ยืดหยุ่น และครอบคลุม

การประชุมในช่วง SOM3 จะปูทางไปสู่การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC Economic Leaders? Meeting: AELM) ซึ่งเปรูจะเป็นเจ้าภาพในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๗ ณ กรุงลิมา โดยนอกเหนือจากการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส คณะกรรมการและคณะทำงานต่าง ๆ จำนวน ๒๘ รายการแล้ว ในห้วง SOM3 ยังมีกำหนดการประชุมรัฐมนตรีเอเปครายสาขา อาทิ การประชุมรัฐมนตรีพลังงาน การประชุมรัฐมนตรีด้านความมั่นคงทางอาหาร และการประชุมระดับสูงว่าด้วยสาธารณสุขและเศรษฐกิจ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


แท็ก เอเปค  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ