รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเป็นประธานร่วมของการประชุม JC ครั้งที่ ๑๕ และ JDS ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ ๖ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2024 13:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนมาเลเซีย เพื่อเป็นประธานร่วมของการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JC) ครั้งที่ ๑๕ และคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดน (JDS) ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ ๖ ร่วมกับดาโตะ เซอรี อูตามา ฮาจี โมฮามัด บิน ฮาจี ฮาซัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ ๕ - ๖ สิงหาคม ๒๕๖๗ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย

การประชุม JC และ JDS ครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อติดตามประเด็นความร่วมมือทวิภาคีในมิติต่าง ๆ ให้มีความคืบหน้า ทั้งในด้านการเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว ไปจนถึงความร่วมมือด้านสังคมและวัฒนธรรม ตลอดจนการส่งเสริมความร่วมมือในประเด็นใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายในปัจจุบัน อาทิ การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน นอกจากนี้ การประชุมยังมุ่งเน้นส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาความเชื่อมโยงบริเวณชายแดน ส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน และส่งเสริมทรัพยากรมนุษย์ร่วมกัน ซึ่งสอดรับกับแนวนโยบายและการหารือที่ผ่านมาระหว่างนายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ ในช่วงการเยือนมาเลเซียดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเข้าพบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียและเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีมาเลเซียด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ