การเยือนไทยของคณะเอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก (Small Island Developing States: SIDS) ประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2024 14:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

การเยือนไทยของคณะเอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก (Small Island Developing States: SIDS) ประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก

คณะเอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก (Small Island Developing States: SIDS ประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก เดินทางเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ ๒๙ กรกฎาคม - ๒ สิงหาคม ๒๕๖๗ ตามคำเชิญของกระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสนี้ คณะเอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายรัศม์ ชาลีจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือแนวทางต่อยอดความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศ SIDS ในกรอบทวิภาคีและพหุภาคีผ่านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาและด้านสิทธิมนุษยชน ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ย้ำความมุ่งมั่นและความพร้อมของไทยในการเข้าไปเป็นสมาชิกและมีส่วนร่วมกำหนดทิศทางของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council: HRC) วาระปี ค.ศ. ๒๐๒๕ ? ๒๐๒๗ เพื่อนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมในบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

คณะเอกอัครราชทูตฯ ยังได้เยี่ยมชมสถานที่และศึกษาดูงานด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนและด้านสิทธิมนุษยชนในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ได้แก่ ทัณฑสถานหญิงกลาง เพื่อเรียนรู้การดำเนินการตามข้อกำหนดกรุงเทพของสหประชาชาติ (Bangkok Rules) ในการดูแลผู้ต้องขังหญิง โรงพยาบาลจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อศึกษาแนวคิดหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและดูงานด้านการดูแลผู้ป่วยแรงงานโยกย้ายถิ่นฐาน วัดจากแดง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเรียนรู้แนวทางจัดการขยะชุมชน ฟาร์มทะเลตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เพื่อศึกษาโครงการสาธิตการเลี้ยงสัตว์ทะเลและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยฯ เพื่อศึกษาวิธีบำบัดน้ำเสียและขยะมูลฝอยด้วยวิธีที่เป็นมิตรต่อระบบนิเวศ

นอกจากนี้ คณะได้เข้าร่วมกิจกรรมหารือโต๊ะกลม (roundtable discussion) หัวข้อ ?Impacts of Climate Change and Natural Disasters on Human Rights: Lessons Learnt and Way Forward? และการประชุมเชิงปฏิบัติการ (workshop) เพื่อประมวลผลการศึกษาดูงาน รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะที่ฝ่ายไทยสามารถนำไปต่อยอดและให้ความช่วยเหลือที่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มประเทศ SIDS

การเชิญคณะเอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรฯ เยือนประเทศไทยครั้งนี้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และภารกิจในการเสริมสร้างเครือข่ายมิตรประเทศของไทย (Friends of Thailand) ในเวทีสหประชาชาติเพื่อส่งเสริมความรู้และความเข้าใจในวิสัยทัศน์และบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยด้านสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาที่ยั่งยืน และแสดงความมุ่งมั่นและความพร้อมของไทยที่จะทำงานร่วมกับทุกประเทศและทุกภาคส่วน รวมทั้งกลุ่มประเทศ SIDS เพื่อขับเคลื่อนวาระดังกล่าวให้มีความก้าวหน้า

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ