รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับหน่วยงานชั้นนำด้านเทคโนโลยีและการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของมาเลเซียในเมือง Cyberjaya หรือ Silicon Valley ของมาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2024 14:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๖๗ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เยี่ยมชมและหารือกับหน่วยงานชั้นนำด้านเทคโนโลยีและการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของมาเลเซียในเมือง Cyberjaya รัฐ Selangor ซึ่งได้รับการเรียกขานว่าเป็น Silicon Valley ของมาเลเซีย

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีฯ พร้อมคณะผู้แทนไทย ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก Dato? Romli Ishak ประธาน Cyberview Sdn Bhd ภายใต้กระทรวงการคลังมาเลเซียผู้พัฒนา Technology Development Hub ของเมือง Cyberjaya รวมถึงผู้บริหาร Malaysia Digital Economy Corporation (MDEC) ภายใต้กระทรวงดิจิทัลมาเลเซียรับผิดชอบกำกับดูแลนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของมาเลเซีย และ S-DAICO สำนักงานเลขาธิการด้านอุตสาหกรรมการบินของ Invest Selangor หน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของรัฐ Selangor นอกจากนี้ ผู้บริหารทั้งสามคนยังได้นำเสนอข้อมูลโครงการและข้อริเริ่มต่าง ๆ รวมทั้งความคืบหน้าของการพัฒนาเมือง Cyberjaya ด้วย โดยมีผู้แทนหน่วยงานและองค์กรภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าร่วมกว่า ๕๐ คน

ระหว่างการบรรยายสรุป รัฐมนตรีฯ ได้แสดงความพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลและองค์ความรู้ เพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างไทยกับมาเลเซียในด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและประเด็นอื่น ๆ ที่มีความสนใจร่วม อาทิ โครงการ digital nomads ที่สอดรับกับแนวโน้มความต้องการของเศรษฐกิจโลก เพื่อสนับสนุนความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจทั้งสองประเทศและระดับภูมิภาคด้วย

เมือง Cyberjaya เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Multimedia Super Corridor (MSC) จัดตั้งโดยรัฐบาลมาเลเซียเมื่อปี ค.ศ. 1997 เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม ICT และผลักดันให้มาเลเซียเป็นประเทศรายได้สูง

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ