ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานร่วมกับรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ในการประชุม JDS ครั้งที่ ๖ และ JC ไทย - มาเลเซีย ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ ๑๕ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2024 14:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๖๗ นางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมกับดาโตะ อาหมัด โรเซียน บิน อับดุล กานี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ในการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดน (JDS) ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ ๙ และการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย - มาเลเซีย (JC) ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ ๑๕ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์

ที่ประชุม JDS ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส หารือถึงโครงการความร่วมมือและความเชื่อมโยงชายแดนที่คั่งค้าง โดยสองฝ่ายได้เห็นพ้องแผนยุทธศาสตร์ JDS Strategic Plan ปี ค.ศ. ๒๐๒๔ - ๒๐๒๗ ที่เน้นการดำเนินงาน ๓ ด้าน ได้แก่ การส่งเสริมความเชื่อมโยง การรับรองความสามารถในการแข่งขัน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งที่ประชุมเน้นย้ำการเร่งรัดโครงการความเชื่อมโยงชายแดนตามแนวทางของนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศ รวมทั้งการส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนของทั้งสองฝ่ายในด้านอุตสาหกรรมยางพาราและฮาลาล โดยมุ่งเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีปฏิสัมพันธ์ของภาคเอกชนระหว่างทั้งสองประเทศต่อไป

ที่ประชุม JC ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ติดตามความคืบหน้าของความสัมพันธ์ทวิภาคีของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านการค้าการลงทุนชายแดน การเกษตร-อาหาร-อุตสาหกรรมฮาลาล การท่องเที่ยว และความมั่นคง รวมไปถึงการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชน กลไกด้านเขตแดน รวมไปถึงการหารือสาขาความร่วมมือใหม่ ๆ ที่จะต่อยอดความร่วมมือเดิม ยังประโยชน์ร่วม และเพิ่มพูนความกินดีอยู่ดีให้ประชาชนของทั้งสองประเทศ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ