รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ในการประชุม JDS ไทย-มาเลเซีย ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ ๖ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2024 14:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๖๗ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานร่วมกับดาโตะ เซอรี อูตามา ฮาจี โมฮามัด บิน ฮาจี ฮาซัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ในการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดนไทย - มาเลเซีย ครั้งที่ ๖ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย

ทั้งสองฝ่ายได้ติดตามการดำเนินการตามผลการประชุม JDS ครั้งที่ ๕ ที่กรุงเทพฯ และเร่งรัดสาขาความร่วมมือที่คั่งค้างภายใต้ JDS เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษและการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ รวมถึงหารือถึงโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานบริเวณชายแดนอื่นในอนาคตเพื่อสร้างเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและปฏิสัมพันธ์ระดับประชาชน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการเพิ่มขีดความสามารถ/ศักยภาพแรงงาน ผ่านการแลกเปลี่ยนและฝึกอาชีพในทักษะใหม่ ๆ ที่ตอบสนองกับความท้าทายและความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบัน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจดิจิทัล Smart entrepreneur และการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างกัน ทั้งยังแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศด้วย

บันทึกการประชุมกล่าวถึงความคืบหน้าของการดำเนินงานในระดับเจ้าหน้าที่ผู้ประสานงาน เจ้าหน้าที่ระดับสูง และคณะทำงาน รวมถึงแสดงเจตนารมณ์ร่วมของทั้งสองประเทศในการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนไทย - มาเลเซีย เพื่อมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ชายแดนบนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกัน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ