บัวแก้วนำคณะทูตและผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย ศึกษาดูงาน ณ จังหวัดสกลนครและนครพนม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2024 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายปาณิดล ปัจฉิมสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ นำคณะทูตและผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย ศึกษาดูงานในหัวข้อ ?มนต์เสน่ห์แห่งภาคอีสาน จากภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์? ณ จังหวัดสกลนครและนครพนม ระหว่างวันที่ ๕ - ๖ สิงหาคม ๒๕๖๗ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่บทบาทสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ในการพัฒนาพื้นที่เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ตลอดจนเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับภาคอีสานของไทยและศักยภาพของภาคอีสานในการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์

ในวันแรกของการศึกษาดูงาน คณะเยี่ยมชมชุมชนภูไท ต.บ้านโนนหอม อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร หนึ่งในหลากหลายวัฒนธรรมของภาคอีสาน โดยมีนายชยุต วงศ์วาณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ให้การต้อนรับคณะ และชุมชนภูไทประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญ การแสดงฟ้อนภูไทและรำมวยโบราณ อันเป็นเอกลักษณ์ของชุมชมภูไท อ.บ้านโนนหอม ซึ่งมุ่งสืบสานวัฒนธรรมและวิถีชีวิตท้องถิ่นให้คนรุ่นใหม่

ต่อมา คณะได้ศึกษาดูงาน ณ โครงการประตูระบายน้ำลำน้ำพุง ? น้ำก่ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร ซึ่งดำเนินภารกิจตามสายพระเนตรอันยาวไกลของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเล็งเห็นถึงปัญหาน้ำในพื้นที่ภาคอีสาน โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดสกลนคร ซึ่งประสบทั้งภัยแล้งและอุทกภัย ปัจจุบัน จังหวัดสกลนครเป็นจังหวัดที่มีโครงการในพระราชดำริด้านน้ำและการบริหารทรัพยากรน้ำมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเห็นผลเป็นรูปธรรมกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และเป็นพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนต่อไป

ในช่วงบ่าย คณะได้เดินทางไปยังศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมีนายสรรัตน์ ปวริญญานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ต้อนรับพร้อมนำชมนิทรรศการภาพศิลป์ในอาคารเทิดพระเกียรติ ๘๔ พรรษา และชมรอบพื้นที่โครงการ พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และภารกิจของศูนย์ฯ ที่ดำเนินมากว่า ๔๐ ปี และร่วมทำกิจกรรมด้านงานพัฒนาข้าว งานพัฒนาปศุสัตว์ และงานสาธารณสุข

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ