ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมการถาวรบิมสเทค ครั้งที่ ๗

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2024 13:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๗ นางสาวรุจิกร แสงจันทร์ รองอธิบดีฯ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการถาวรบิมสเทค ครั้งที่ ๗ (7th Meeting of BIMSTEC Permanent Working Committee) ผ่านระบบการประชุมทางไกล เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมผู้นำบิมสเทค ครั้งที่ ๖ ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในวันที่ ๔ กันยายน ศกนี้

การประชุมฯ ครั้งนี้ได้หารือเอกสารสำคัญต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการประชุมผู้นำและการประชุมที่เกี่ยวข้อง จำนวน ๔ ฉบับ ได้แก่ (๑) ปฏิญญาผู้นำบิมสเทค ครั้งที่ ๖ (๒) เอกสารแนวคิดว่าด้วยการประชุมของรัฐมนตรีกลาโหมบิมสเทค (๓) เอกสารแนวคิดว่าด้วยเรื่องการจัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายการเงินและการคลังบิมสเทค และ (๔) กฎระเบียบสำหรับศูนย์สภาพอากาศและภูมิอากาศของบิมสเทค ทั้งนี้ ผลลัพธ์จากการประชุมจะช่วยยกระดับกลไกความร่วมมือของบิมสเทคผ่านการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐสมาชิก เพื่อให้ภูมิภาคอ่าวเบงกอลสามารถบรรลุผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมได้

อนึ่ง นับตั้งแต่การรับตำแหน่งประธานบิมสเทคของไทยในปี ๒๕๖๕ ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมการฯ ทั้งหมด ๔ ครั้ง โดยที่ประชุมฯ ครั้งนี้ จะเสนอเอกสารผลลัพธ์ข้างต้นต่อที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสบิมสเทค ครั้งที่ ๒๔ ที่ประชุมรัฐมนตรีบิมสเทค ครั้งที่ ๒๐ และที่ประชุมผู้นำบิมสเทค ครั้งที่ ๖ พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ