นายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ให้การต้อนรับการเยี่ยมคารวะของคณะเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ ในโอกาสที่คณะฯ เยือนประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2024 13:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๖๗ นายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ให้การต้อนรับการเยี่ยมคารวะของคณะเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ ในโอกาสที่คณะฯ เยือนประเทศไทย ภายใต้โครงการนำคณะเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ เยือนไทย ประจำปี ๒๕๖๗ ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน โดยคณะผู้แทนฝ่ายสหรัฐฯ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่รัฐสภา ๗ คน จากสำนักงานของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ โดยมีนายเชษฐพันธ์ มากสัมพันธ์ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ และนางสาวใจไทย อุปการนิติเกษตร รองอธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ เข้าร่วมการหารือด้วย

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือสถานะความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ซึ่งมีพลวัตเชิงบวกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงบทบาทของรัฐสภาสหรัฐฯ ในการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนอันยาวนานบนพื้นฐานค่านิยมและผลประโยชน์ร่วมกัน ตลอดจนความร่วมมือด้านกลาโหม การค้าและการลงทุน พลังงานสะอาด และความสัมพันธ์ระดับประชาชน

?นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงแนวทางการสร้างความร่วมมือระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงความร่วมมือภายใต้กลไกต่าง ๆ โดยเฉพาะอาเซียน และกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF) และได้แลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาค

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ