รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับนายโจนาทาน เดล คิงส์ เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เนื่องในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2024 15:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๖๗ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับนายโจนาทาน เดล คิงส์ เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เนื่องในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ

ทั้งสองฝ่ายหารือถึงแนวทางเพื่อยกระดับความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ภายในปี ๒๕๖๙ ผ่านการส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน ความร่วมมือทางเทคโนโลยีการเกษตรและปศุสัตว์ การพัฒนาแอนนิเมชันและเกม และความร่วมมือในการปราบปรามยาเสพติด ทั้งยังได้หารือถึงการเตรียมการการเยือนนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในช่วงปลายปีนี้ด้วย

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความร่วมมือในอนุภูมิภาคและภูมิภาคในกรอบ ACMECS อาเซียน และความร่วมมือในลุ่มแม่น้ำโขงอื่น ๆ อาทิ คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) และสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง (MI) ในประเด็นที่มีความสนใจร่วมกัน อาทิ ความมั่นคงทางอาหาร และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการสถานการณ์ในภูมิภาค รวมถึงสถานการณ์ในเมียนมา

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ