น.ส. บุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าเยี่ยมคารวะนางเกลาเดีย ซันอูเอซา ริเบโรส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐชิลี ฝ่ายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ในโอกาสเดินทางเยือนสาธารณรัฐชิลีเพื่อเป็นประธานร่วมฝ่ายไทยในการประชุม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2024 15:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

น.ส. บุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าเยี่ยมคารวะนางเกลาเดีย ซันอูเอซา ริเบโรส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐชิลี ฝ่ายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ในโอกาสเดินทางเยือนสาธารณรัฐชิลีเพื่อเป็นประธานร่วมฝ่ายไทยในการประชุม Political Consultations ไทย-ชิลี ครั้งที่ ๗

เมื่อวันที่ ๖ ส.ค. ๒๕๖๗ น.ส. บุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าเยี่ยมคารวะนางเกลาเดีย ซันอูเอซา ริเบโรส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐชิลี ฝ่ายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ในโอกาสเดินทางเยือนสาธารณรัฐชิลีเพื่อเป็นประธานร่วมฝ่ายไทยในการประชุม Political Consultations ไทย-ชิลี ครั้งที่ ๗ ซึ่งฝ่ายชิลีเป็นเจ้าภาพ และโครงการนำนักธุรกิจไทยเยือนลาตินอเมริกา (Latin Link)

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-ชิลีให้ใกล้ชิดและมีพลวัตสูงยิ่งขึ้น ในระดับทวิภาคี ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้ผลักดันประเด็นคั่งค้างภายใต้ FTA ไทย-ชิลี ซึ่งเป็น FTA ฉบับสมบูรณ์ฉบับแรกของไทยกับประเทศลาตินอเมริกา ทั้งยังได้หารือแนวทางในการจัดทำความตกลงเพื่อส่งเสริมการลงทุนระหว่างกัน

ในระดับพหุภาคี ทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกของไทยในกรอบองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) และการเข้าร่วมเป็นสมาชิกของชิลีในกรอบความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) รวมถึงความร่วมมือไทย-ชิลีในกรอบความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก (PA) ด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ