บัวแก้วนำคณะทูตและผู้สื่อข่าวต่างประเทศในประเทศไทยเรียนรู้วัฒนธรรมอาหารและงานศิลปหัตถกรรมท้องถิ่นภายใต้โครงการตามแนวพระดำริ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2024 15:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๖๗ ซึ่งเป็นวันที่สองของการศึกษาดูงานภายใต้หัวข้อ ?The Charm of Isaan: Transforming Local Wisdom into Creative Economy? สำหรับคณะทูตและผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย คณะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมการดื่มชาสมุนไพรตามภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อช่วยรักษาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ และเยี่ยมชมหมู่บ้านดอนกอย(หมู่บ้านพัฒนาที่ยั่งยืน) ซึ่งเป็นต้นแบบ ?ดอนกอยโมเดล? ตามแนวพระดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ส่งเสริมงานศิลปหัตถกรรมและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนให้ดีขึ้น

ในช่วงเช้า คณะได้ร่วมกิจกรรม Workshop ?วัฒนธรรมการดื่มชาในภาคอีสาน? โดย ?เชฟโจ้? วรวุฒิ ตริยเสนวรรธน์ จากร้านอาหารซาหมวย แอนด์ ซันส์ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นหนึ่งในร้านอาหาร Bib Gourmand ของ MICHELIN Guide Thailand ประจำปี ๒๕๖๖ และ ๒๕๖๗ โดยเชฟโจ้ได้เล่าถึงแรงบันดาลใจในการนำวัตถุดิบท้องถิ่นตามฤดูกาลมาปรุงอาหารไทย เพื่อให้ได้คุณค่าทางโภชนาการและให้รู้จักอาหารอีสานอย่างถึงแก่น ตลอดจนกล่าวถึงโอกาสและความท้าทายของผู้ประกอบการด้านอาหารในภาคอีสาน นอกจากนี้ คณะยังได้ทดลองปรุงชา โดยใช้สมุนไพรท้องถิ่นในภาคอีสานเพื่อสุขภาพด้วย

ต่อมา ในช่วงบ่าย คณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมหมู่บ้านดอนกอย (หมู่บ้านพัฒนาที่ยั่งยืน) โดยนายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้กล่าวต้อนรับคณะและให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมคราม จนเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสกลนครที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน โดยบ้านดอนกอยได้กลายมาเป็นหนึ่งในชุนชนต้นแบบสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวพระดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ซึ่งทรงให้ความสำคัญกับการพัฒนาคน เพื่อให้หมู่บ้าน ชุมชน เกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ นางถวิล อุปรี ประธานกลุ่มทอผ้าย้อมครามบ้านดอนกอยได้พูดคุยกับคณะเกี่ยวกับความเป็นมาของศูนย์การเรียนรู้ผ้าย้อมครามบ้านดอนกอย ซึ่งริเริ่มก่อตั้งโดยกลุ่มสตรีในชุมชนเมื่อปี ๒๕๔๖ และกล่าวด้วยความซาบซึ้งในพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เมื่อครั้งเสด็จเยี่ยมหมู่บ้านดอนกอย และได้พระราชทานกี่ทอผ้าให้แก่ศูนย์ฯ รวมถึงทรงพระกรุณาพระราชทานแบบลายผ้าและเทคนิคการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ นำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และปัจจุบัน หมู่บ้านดอนกอย (หมู่บ้านพัฒนาที่ยั่งยืน) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ?ผ้าไทยใส่ให้สนุก? ตามแนวพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้า สิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เพื่อสนับสนุนการออกแบบและพัฒนาผ้าไทยให้มีความทันสมัย สามารถใส่ได้ทุกเพศทุกวัย โดยภายหลังรับฟังภารกิจของศูนย์ฯ คณะได้เยี่ยมชมขั้นตอนต่าง ๆ ในการผลิตผ้าย้อมครามและสีธรรมชาติ และแนวทางการโปรโมทสินค้าของชุมชนผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ