การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ ๙

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 14:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๖๗ นางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับมอบหมายให้เป็นประธานร่วมในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (Mekong-Lancang Cooperation: MLC) ครั้งที่ ๙ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ ฯพณฯ นายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมืองคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกลางว่าด้วยการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา สปป. ลาว และเมียนมา และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม เข้าร่วมการประชุมด้วย

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ ?สู่อนาคตร่วมของภูมิภาคแม่โขง-ล้านช้างที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นและยั่งยืน? (Towards the Shared Future of a Safer and Sustainable Mekong-Lancang Region)? โดยเน้นย้ำเรื่องการเร่งแก้ไขปัญหาความท้าทายเร่งด่วนที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและความผาสุกของประชาชน ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมุ่งเน้นแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศข้ามพรมแดน (PM 2.5) และอาชญากรรมข้ามพรมแดน โดยเฉพาะการลักลอบค้ายาเสพติด อาชญากรรมไซเบอร์ และการฉ้อโกงทางโทรคมนาคม ซึ่งเป็นประเด็นที่ไทยผลักดัน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือแนวทางส่งเสริมความร่วมมือด้านอื่น ๆ ในสาขาความร่วมมือหลักภายใต้กรอบ MLC รวมถึงการส่งเสริมความเชื่อมโยง ทรัพยากรน้ำและความหลากหลายทางชีวภาพ ความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การส่งเสริมการท่องเที่ยวและการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน ตลอดจนการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน

ในการนี้ ที่ประชุมได้รับรองเอกสารผลลัพธ์ ๔ ฉบับ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำหรับการสานต่อความร่วมมือในอนาคตในสาขาเกี่ยวข้อง ได้แก่ (๑) แถลงข่าวร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ ๙ (๒) ข้อริเริ่มว่าด้วยการกระชับความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำแม่โขง-ล้านช้าง (๓) แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยข้อริเริ่มอากาศสะอาดแม่โขง-ล้านช้าง และ (๔) แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามพรมแดนภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง รวมถึงได้รับทราบความพร้อมของไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (MLC Leaders? Meeting) ครั้งที่ ๕ ในปี ๒๕๖๘

อนึ่ง กรอบ MLC ซึ่งข้อริเริ่มของไทยตั้งแต่ปี ๒๕๕๕ โดยมีจีนเป็นผู้ร่วมผลักดันให้เกิดการจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี ๒๕๕๙ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงอย่างรอบด้านและส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนภายในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และลดความเหลื่อมล้ำด้านการพัฒนาระหว่างประเทศ ผ่านความร่วมมือ ๓ เสา ได้แก่ การเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจและการพัฒนาที่ยั่งยืน และสังคมและวัฒนธรรม และ ๕ สาขาหลัก ได้แก่ (๑) ความเชื่อมโยง (๒) ศักยภาพในการผลิต (๓) เศรษฐกิจข้ามพรมแดน (๔) ทรัพยากรน้ำ และ (๕) การเกษตรและการขจัดความยากจน โดย MLC นับเป็นกรอบความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำกรอบแรกที่มีประเทศลุ่มน้ำโขงเข้าร่วมอย่างครอบคลุม อีกทั้งยังมีความร่วมมือก้าวหน้าเป็นรูปธรรมผ่านการดำเนินโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง ซึ่งจีนสนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นกองทุนให้แก่โครงการจากประเทศสมาชิก MLC มากกว่า ๘๐๐ โครงการ โดยเป็นโครงการที่ริเริ่มและดำเนินการโดยหน่วยงานไทย ๙๓ โครงการ ทั้งนี้ ปัจจุบัน ไทยเป็นประธานร่วมกรอบ MLC ร่วมกับจีนสำหรับวาระปี ๒๕๖๗-๒๕๖๘

ภายหลังการประชุม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้แถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนถึงผลลัพธ์ของการประชุม โดยมีทั้งสื่อไทยและสื่อต่างประเทศในไทยเข้าร่วมประมาณ ๕๐ คน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ