รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 14:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๗ นายไพศาล หรูพาณิชย์กิจ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านสหประชาชาติ องค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ และองค์การต่างประเทศ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๗ ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ

ที่ประชุมฯ ได้พิจารณาท่าทีไทยในประเด็นต่าง ๆ ที่จะมีการหารือในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ ๗๙ (79thSession of the UN General Assembly ? UNGA79) ทั้งในด้านสันติภาพและความมั่นคง เศรษฐกิจและการพัฒนา รวมถึงสิทธิมนุษยชนและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาถึงบทบาทของไทยในการเข้าร่วมกิจกรรมสำคัญในช่วงสัปดาห์ผู้นำ (High-level Week) ของ UNGA79 ระหว่างวันที่ ๒๒ ? ๓๐ กันยายน ๒๕๖๗ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก โดยเฉพาะการประชุม Summit of the Future และการอภิปรายทั่วไป (General Debate) ของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดหัวข้อ ?Leaving no one behind: acting together for the advancement of peace, sustainable development and human dignity for present and future generations? และการเป็นประธานการประชุม Foreign Policy and Global Health และการสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council : HRC) วาระปี ค.ศ. ๒๐๒๕-๒๐๒๗ ของไทย ซึ่งการเลือกตั้งจะมีขึ้นในเดือนตุลาคม ๒๕๖๗ ที่นครนิวยอร์ก

สัปดาห์ผู้นำของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติเป็นช่วงที่ผู้นำรัฐบาลและผู้แทนระดับสูงจาก ๑๙๓ รัฐสมาชิกสหประชาชาติและองค์กรต่าง ๆ เข้าร่วมเป็นประจำทุกปี เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นสำคัญของโลกและการส่งเสริมความร่วมมือพหุภาคีในกรอบสหประชาชาติ คณะกรรมการประสานงานด้านสหประชาชาติ องค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ และองค์การต่างประเทศ แต่งตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อปี ๒๕๖๒ ปัจจุบัน ประกอบด้วย ๔๖ หน่วยงานราชการที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับสหประชาชาติและองค์การระหว่างประเทศต่าง ๆ โดยมีปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานกรรมการ มีหน้าที่สำคัญในการประสานนโยบายพหุภาคีและท่าทีของไทยในการประชุมระหว่างประเทศให้มีความสอดคล้อง รอบด้าน และมีเอกภาพ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ