ไทยมอบเงินอุดหนุนให้แก่ศูนย์ประสานงานอาเซียนเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ (AHA Centre) เพื่อเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนเมียนมา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2024 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๗ นางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ มอบเงินอุดหนุนให้แก่นาย Lee Yam Ming, Executive Director ของศูนย์ประสานงานอาเซียนเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ (AHA Centre) จำนวน ๙,๐๐๐,๐๐๐ บาท หรือประมาณ ๒๘๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนเมียนมา ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายอาลุนแก้ว กิดติคุน ผู้แทนพิเศษของประธานอาเซียนด้านเมียนมา และเอกอัครราชทูตและผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูตประเทศอาเซียนประจำประเทศไทย เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

การมอบเงินอุดหนุนให้แก่ศูนย์ประสานงานอาเซียนฯ ในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดการดำเนินงานของไทยในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนเมียนมาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้ง โดยที่ผ่านมา ได้ดำเนินการผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ องค์การระหว่างประเทศ และโครงการนำร่องในการยกระดับความช่วยเหลือมนุษยธรรมข้ามแดนระหว่างสภากาชาดไทยและเมียนมาเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เงินอุดหนุนนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณความช่วยเหลือที่ AHA Centre จะจัดส่งให้กับประชาชนเมียนมาในพื้นที่ที่เข้าถึงได้ยากโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ และเป็นการย้ำการสนับสนุนอย่างเต็มที่ของไทยสำหรับการทำหน้าที่ของ สปป.ลาว ในฐานะประธานอาเซียนในการผลักดันการปฏิบัติตามฉันทามติ ๕ ข้อ (Five-Point Consensus) ของอาเซียน

โดยในโอกาสนี้ นายอาลุนแก้ว กิดติคุน ผู้แทนพิเศษของประธานอาเซียนด้านเมียนมา และนาย Lee Yam Ming, Executive Director ของ AHA Centre ได้ขอบคุณและชื่นชมบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทย รวมถึงความมุ่งมั่นของไทยที่จะขยายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้เข้าถึงประชาชนเมียนมาที่ได้รับผลกระทบมากยิ่งขึ้น

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ