การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ครั้งที่ ๓ ประจำปี ๒๕๖๗ (APEC SOM3/2024) และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงลิมา เปรู

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2024 13:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ - ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๗ นางสาลินี ผลประไพ รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศและผู้แทนสำรองของเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคไทย เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ครั้งที่ ๓ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (APEC SOM3/2024) ณ กรุงลิมา เปรู เพื่อหารือความคืบหน้าการดำเนินการของเอเปค ประจำปี ๒๕๖๗ ภายใต้หัวข้อหลัก Empower. Include. Grow. เน้นเชื่อมโยงการค้าการลงทุน การเติบโตที่ยั่งยืน ยืดหยุ่น และครอบคลุมคนทุกกลุ่ม

ไทยได้ร่วมติดตามผลการขับเคลื่อนเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG (Bangkok Goals on BCG Economy) ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมจากการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยเมื่อปี ๒๕๖๕ โดยในปีนี้มีข้อริเริ่ม/โครงการเอเปคที่ขับเคลื่อนเป้าหมายกรุงเทพฯ จำนวน ๓๘๑ ข้อริเริ่ม เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วกว่า ๑๐๐ ข้อริเริ่ม โดยกว่าร้อยละ ๘๔ ของข้อริเริ่มเหล่านี้ มุ่งขับเคลื่อนเป้าหมายการสนับสนุนการรับมือความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการค้าการลงทุนที่ยั่งยืนในเอเปค

ในโอกาสเดียวกัน ไทยได้นำเสนอความคืบหน้า APEC BCG Award ประจำปี ๒๕๖๗ ซึ่งจะประกาศผลในการประชุมรัฐมนตรีเอเปค (APEC Ministerial Meeting: AMM) เดือนพฤศจิกายนนี้ นอกจากนี้ ไทยยังได้ร่วมหารือในประเด็นสำคัญของเอเปคปีนี้ เช่น การเปลี่ยนผ่านจากเศรษฐกิจนอกระบบสู่เศรษฐกิจในระบบและเศรษฐกิจโลก และมุมมองใหม่ต่อเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) รวมถึงการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลและโมเดลนวัตกรรมใหม่

ในห้วงการประชุม SOM3 ระหว่างวันที่ ๑๑ - ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๗ เปรูได้จัดการประชุมระดับคณะกรรมการ/คณะทำงานอีก ๒๘ รายการ และการประชุมระดับรัฐมนตรีรายสาขา ด้านสาธารณสุข พลังงาน และความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งได้บรรลุผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมสำคัญ ได้แก่ เอกสารแนวนโยบายเอเปคเพื่อพัฒนาและดำเนินการตามกรอบนโยบายไฮโดนเจนสะอาดคาร์บอนต่ำในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเอกสารหลักการการป้องกันและลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหารเอเปค ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมในการเป็นเจ้าภาพเอเปคของเปรู

ทั้งนี้ การประชุม SOM3 จะปูทางไปสู่การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ ๓๑ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๕-๑๖ พฤศจิกายน ศกนี้

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


แท็ก เอเปค  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ