ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุม Boao Forum for Asia Bangkok Roundtable

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2024 13:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๗ นางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกล่าวคำกล่าวในนามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในช่วงพิธีเปิดการประชุม Boao Forum for Asia (BFA) Bangkok Roundtable หัวข้อ Future of the World: From the Perspective of Asia ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนระดับสูงจากภาครัฐ ภาคธุรกิจ องค์การระหว่างประเทศ และภาควิชาการในภูมิภาคเอเชีย เข้าร่วมประมาณ ๓๐ คน รวมถึงนายบัน คี มุน ประธาน BFA และอดีตเลขาธิการสหประชาชาติด้วย

การประชุมมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับการเร่งดำเนินการพัฒนาเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ซึ่งจะเป็นการปูทางไปสู่การประชุม Summit of the Future ของสหประชาชาติในเดือนกันยายน ศกนี้ โดยปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของเอเชียในการสร้างความเข้มแข็งของความร่วมมือระดับภูมิภาคและระดับอนุภูมิภาค เพื่อสร้างเสริมให้ระบบพหุภาคีที่มีสหประชาชาติเป็นศูนย์กลางมีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น พร้อมทั้งย้ำบทบาทของไทยในการผลักดันความร่วมมือในกรอบต่าง ๆ ในภูมิภาคอย่างสอดประสานกันเพื่อสนับสนุนระบบพหุภาคี ทั้ง ASEAN APEC BIMSTEC ACD GMS และกรอบลุ่มน้ำโขงต่าง ๆ

อนึ่ง BFA เป็นเวทีหารือของภูมิภาคเอเชีย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๔ โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง เพื่อเป็นเวทีสำหรับผู้นำ/ผู้แทนระดับสูงทั้งจากภาครัฐ ภาคธุรกิจ องค์การระหว่างประเทศ และภาควิชาการ ในการหารือและแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ในประเด็นสำคัญในภูมิภาคเอเชียและของโลก โดยเน้นประเด็นที่จะส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคเอเชีย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ