รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศให้การต้อนรับคณะจากสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลียและสาธารณรัฐเคนยา

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2024 13:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๗ นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ให้การต้อนรับนาย Jabril Ibrahim Abdulle เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลียประจำสาธารณรัฐเคนยา และคณะผู้แทนด้านสาธารณสุขจากสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลียและสาธารณรัฐเคนยา ที่เดินทางเยือนประเทศไทยภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในแอฟริกาตะวันออก นำโดยนางสาวมรกต เจนมธุกร เอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี

ในโอกาสนี้ รองปลัดกระทรวงฯ ได้หารือกับคณะผู้แทนเกี่ยวกับประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีและโอกาสของความร่วมมือระหว่างกันในสาขาต่าง ๆ ได้แก่ เศรษฐกิจ การพัฒนา สาธารณสุข แพทย์ทางเลือก การใช้สมุนไพรเพื่อสุขภาพ และอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล

อีกทั้งแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลไทยที่มุ่งส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการรักษาพยาบาลและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (medical tourism) ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมถึงศักยภาพด้านการค้าและการลงทุนของกลุ่มประชาคมแอฟริกาตะวันออก (East African Community: EAC) ซึ่งมีประชากรกว่า ๔๐๐ ล้านคน

นอกจากนี้ คณะฯ ได้กล่าวว่า ประชากรส่วนใหญ่ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกยังคงต้องการบริการทางการแพทย์อย่างทั่วถึง อันเนื่องจากการขาดแคลนทั้งบุคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยเฉพาะการรักษาโรคเฉพาะทาง รวมถึงการตรวจสุขภาพที่มีคุณภาพและครอบคลุม ดังนั้น ประเทศไทยจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่มีความพร้อมทางเศรษฐกิจจากภูมิภาคนี้ที่จะเดินทางมาเข้ารับการรักษาพยาบาลเนื่องจากสามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้รับบริการ และมีค่ารักษาพยาบาลและบริการทางการแพทย์ที่มีความเหมาะสมในหลายระดับ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ