กรมองค์การฯ ร่วมกับ TIJ และ UNICEF จัดกิจกรรม “Summit of the Future and Human Rights Council (HRC): เยาวชนอยากเห็นอะไร?”

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2024 13:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๗ กรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (Thailand Institute of Justice: TIJ) และองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (United Nations Children's Fund: UNICEF) ประเทศไทย ได้จัดกิจกรรม ?Summit of the Future and Human Rights Council (HRC): เยาวชนอยากเห็นอะไร?? เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการแสดงความเห็นเพื่อร่วมกำหนดทิศทางแนวนโยบายของไทยในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคตของโลก โดยมีนางสาวพินทุ์สุดา ชัยนาม อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ นางสาว Kyungsun Kim ผู้แทน UNICEF ประเทศไทย และ ดร. พิเศษ สอาดเย็น ผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย กล่าวเปิดงาน ขณะที่ศาสตราจารย์กิตติคุณ วิทิต มันตาภรณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ เป็นผู้ดำเนินรายการและวิทยากร

กิจกรรมดังกล่าวมีเยาวชนกว่า ๕๐ คนเข้าร่วมระดมสมองและนำเสนอมุมมองกับสิ่งที่เยาวชนอยากเห็นในอนาคตของประเทศไทยและโลก รวมถึง (๑) เรื่องที่เยาวชนให้ความสำคัญในการประชุม Summit of the Future ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๒๒-๒๓ กันยายน ๒๕๖๗ ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก อาทิ เสถียรภาพในระบบธรรมาภิบาลโลก การพัฒนาที่ยั่งยืน เทคโนโลยีเกิดใหม่และปัญญาประดิษฐ์ การศึกษาที่มีคุณภาพและรองรับความหลากหลาย พื้นที่สำหรับการมีส่วนร่วมของเยาวชน การมีส่วนร่วมของกลุ่มเปราะบาง การกระจายอำนาจ และสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ (๒) ประเด็นที่เยาวชนเห็นว่าไทยควรผลักดันในกรอบคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council: HRC) ในโอกาสที่ไทยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีฯ วาระปี ค.ศ. ๒๐๒๕-๒๐๒๗ อาทิ หลักนิติธรรมและประชาธิปไตย ความมั่นคงของมนุษย์ สิทธิของกลุ่มเปราะบาง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ