การจัดงาน The Colours of Africa 2024 ระหว่างวันที่ 9 - 11 กันยายน 2567 ณ ลาน Eden 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2024 13:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตแอฟริกาประจำประเทศไทย 12 ประเทศ ประกอบด้วย อียิปต์ เคนยา ลิเบีย โมร็อกโก ไนจีเรีย โมซัมบิก กานา ยูกันดา ซิมบับเว เซเนกัล บอตสวานา และแอฟริกาใต้ และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์แอฟริกาประจำประเทศไทย รวมทั้ง หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องที่ร่วมสนับสนุนการจัดงาน ประกอบด้วย บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริษัท ไมเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) กลุ่มบริษัท ไทยซัมมิท สายการบินเคนยาแอร์เวย์ สายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ และคุณกิตติ ประทีปนาฎศิริ จะจัดงาน The Colours of Africa 2024 ระหว่างวันที่ 9 - 11 กันยายน 2567 ณ ลาน Eden 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ เปิดโลกทัศน์และมุมมองใหม่เกี่ยวกับแอฟริกา และส่งเสริมให้สาธารณชนไทยมีความรู้และความเข้าใจในภูมิภาคแอฟริกาอย่างถูกต้อง ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนไทยและประชาชนชาวแอฟริกา รวมทั้งส่งเสริมผลประโยชน์ และความร่วมมือระหว่างไทยกับแอฟริกาให้มีความยั่งยืนและเพิ่มพูนยิ่งขึ้นต่อไป

การจัดงาน The Colours of Africa ประจำปี 2567 ในปีนี้ ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 2 กิจกรรม ได้แก่

การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับภูมิภาคแอฟริกาสำหรับเยาวชนไทย ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 - 10 กันยายน 2567 โดยมีตัวแทนนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม. 1 - 3) จากโรงเรียนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเข้าร่วมการแข่งขันในกิจกรรมต่าง ๆ 3 กิจกรรม ได้แก่

1.1 การแข่งขันตอบปัญหาเกี่ยวกับภูมิภาคแอฟริกา

1.2 การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับภูมิภาคแอฟริกา ในหัวข้อ ?Africa in My Imagination? และ ?Africa: Unity in Diversity? ตามลำดับ เพื่อคัดเลือกนักเรียนเข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในหัวข้อ ?Africa: Land of Opportunities?

1.3 การประกวดวาดภาพหัวข้อ ?Africa in My Imagination? โดยภาพวาดที่ผ่านการคัดเลือกและได้รับรางวัลจะจัดแสดงขึ้น ณ ลาน Eden 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ทั้งนี้ ในวันที่ 9 กันยายน 2567 จะเป็นการแข่งขันตอบปัญหาและกล่าวสุนทรพจน์ในรอบคัดเลือกและรอบชิงชนะเลิศ และในวันที่ 10 กันยายน 2567 จะเป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะจัดกิจกรรมเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับภูมิภาคแอฟริกาผ่านสื่อดิจิทัลและกิจกรรมสันทนาการในรูปแบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน และจะมอบเกียรติบัตรและรางวัลทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่ชนะเลิศการแข่งขันประเภทต่าง ๆ

การจัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพและความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับภูมิภาคแอฟริกา ระหว่างวันที่ 10 - 11 กันยายน 2567 ประกอบด้วย

2.1 การออกคูหาหรือ Exhibition Booths ของสถานเอกอัครราชทูตแอฟริกาประจำประเทศไทย สายการบินแอฟริกาที่มีบริการเที่ยวบินมายังประเทศไทย และเครือโรงแรมไทยที่มีโรงแรมในภูมิภาคแอฟริกา และร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มแอฟริกา จำนวนกว่า 20 คูหา

2.2 การแสดงดนตรีและวัฒนธรรมของแอฟริกา เช่น การแสดงดนตรีของวงดนตรีชาวแอฟริกาซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) การแสดงทางวัฒนธรรมของชุมชนชาวแอฟริกาในประเทศไทย และการบรรเลงเพลงร่วมสมัยแอฟริกาด้วยระนาดฝรั่ง โดยศิลปินไทย ?Fino the Ranad?

2.3 การแสดงแฟชั่นโชว์ไทย-แอฟริกา โดยผู้แทนของกระทรวงการต่างประเทศสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลกิตติมศักดิ์แอฟริกาประจำประเทศไทย ทั้งนี้ ชุดที่นำมาจัดแสดงส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากคุณกิตติ ประทีปนาฎศิริ ประธานสมาคมส่งเสริมผ้าไหมไทย

2.4 การสาธิตการปรุงอาหารและการชงชาและกาแฟแอฟริกา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตแอฟริกาประจำประเทศไทย และสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์

2.5 การบรรยายเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับภูมิภาคแอฟริกาโดยเอกอัครราชทูตแอฟริกาประจำประเทศไทย

2.6 การแข่งขันตอบปัญหาและกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับภูมิภาคแอฟริการอบชิงชนะเลิศ

2.7 การจับรางวัลบัตรโดยสารเครื่องบินและโรงแรมที่พักในแอฟริกาสำหรับผู้โชคดีซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสายการบินเคนยาแอร์เวย์ สายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ และกลุ่มโรงแรมไมเนอร์

2.8 การแข่งขันตอบปัญหาเกี่ยวกับภูมิภาคแอฟริกาของผู้เข้าร่วมงาน โดยได้รับการสนับสนุนของรางวัลจากภาคเอกชนไทยที่เขาไปลงทุนในภูมิภาคแอฟริกา ได้แก่ บริษัท ไทยยูเนี่ยน จำกัด (มหาชน) บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) และกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท

สำหรับพิธีเปิดงาน จะจัดขึ้นในวันที่ 10 กันยายน 2567 ระหว่างเวลา 14.30 - 15.30 น. ณ บริเวณลาน Eden 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนระดับสูงเป็นประธาน ร่วมกับคณะเอกอัครราชทูตแอฟริกาประจำประเทศไทย และผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่สนับสนุนการจัดงาน โดยมีแขกรับเชิญประกอบด้วย คณะทูตานุทูต ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ ผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศ อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำแอฟริกา กงสุลกิตติมศักดิ์แอฟริกาประจำประเทศไทย ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชน

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมชมงานได้ระหว่างวันจันทร์ที่ 9 - วันพุธ 11 กันยายน 2567 ระหว่างเวลา 10.00 - 22.00 น. ณ ลาน Eden 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และสามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองแอฟริกา กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 0 2643 5047 ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ africadiv@gmail.com หรือติดตามรายละเอียดทางเว็บไซต์ sameaf.mfa.go.th และสื่อสังคมออนไลน์กระทรวงการต่างประเทศ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ