รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับกลุ่มผู้อำนวยการจัดการสภาวะฉุกเฉินภายใต้คณะกรรมการประจำระหว่างหน่วยงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2024 15:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 นายไพศาล หรูพาณิชย์กิจ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับกลุ่มผู้อำนวยการจัดการสภาวะฉุกเฉิน (Emergency Directors Group) ภายใต้คณะกรรมการประจำระหว่างหน่วยงาน (Inter-Agency Standing Committee) เพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ ในโอกาสที่กลุ่มผู้อำนวยการจัดการสภาวะฉุกเฉินเดินทางเยือนไทยและเมียนมา ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม 2567 โดยมีนายพืชภพ มงคลนาวิน รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ นางอรุณี ไฮมม์ รองอธิบดี กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ และนายวรพันธุ์ ศรีวรนารถ รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก และเจ้าหน้าที่กรมต่าง ๆ ของกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมด้วย

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในเมียนมา และแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนชาวเมียนมา โดยรองปลัดกระทรวงฯ ได้แจ้งความคืบหน้าในการดำเนินการของไทย ซึ่งรวมถึงการส่งมอบเงินอุดหนุนให้แก่ศูนย์ประสานงานอาเซียนเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ (AHA Centre) จำนวน 9,000,000 บาท หรือประมาณ 280,000 ดออลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือประชาชนเมียนมา โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เข้าถึงได้ยาก เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ