ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ยื่นตราสารถอนข้อสงวนของไทยต่อข้อ 22 ของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (CRC)

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2024 15:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ยื่นตราสารถอนข้อสงวนของไทยต่อข้อ 22 ของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (Convention on the Rights of the Child: CRC) ต่อนาย David Nanopoulos หัวหน้าฝ่ายสนธิสัญญา สำนักงานกฎหมายของสหประชาชาติ โดยการถอนข้อสงวนดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป

ไทยเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เมื่อปี 2535 โดยขณะนั้นได้ตั้งข้อสงวนบางประการ และต่อมาได้ทยอยถอนข้อสงวนดังกล่าว โดยการถอนข้อสงวนข้อ 22 (เรื่องการคุ้มครองเด็กที่ร้องขอสถานะเป็นผู้ลี้ภัยหรือที่ได้รับการพิจารณาเป็นผู้ลี้ภัยตามกฎหมายหรือกระบวนการภายในหรือระหว่างประเทศที่ใช้บังคับ) เป็นการถอนข้อสงวนข้อสุดท้ายของไทยต่ออนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก และเป็นการปฏิบัติตามคำมั่นที่ไทยประกาศไว้ในการประชุมผู้ลี้ภัยโลก (Global Refugee Forum) ครั้งที่ 2 เมื่อเดือนธันวาคม 2566 ณ นครเจนีวา

การดำเนินการข้างต้นสะท้อนความพร้อมและความมุ่งมั่นของไทยในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเด็กอย่างต่อเนื่อง บนพื้นฐานของการไม่เลือกปฏิบัติและประโยชน์สูงสุดของเด็กตามกฎหมายภายในและพันธกรณีระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ไทยเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กและพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาฯ ทั้ง 3 ฉบับ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ