ปลัดกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับนายเปาโล ดีโอนีซี เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2024 14:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567 นางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ต้อนรับและพบหารือกับนายเปาโล ดีโอนีซี เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะปลัดกระทรวงฯ

ทั้งสองฝ่ายหารือถึงความร่วมมือทวิภาคีไทย-อิตาลีในสาขาต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมผ้าไหม โครงการแลนด์บริดจ์ของไทย และการแลกเปลี่ยนนักการทูตระหว่างกัน รวมถึงการเตรียมการประชุม Political Consultations ไทย-อิตาลี ระดับปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ครั้งที่ 3 ตลอดจนการเตรียมการเยือนประเทศไทยของนางสาวจอร์จา เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ในเดือนกุมภาพันธ์ 2568 และการจัดทำแผนการปฏิบัติงาน (Action Plan) ระหว่างกันในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพ

อนึ่ง ไทยและอิตาลีมีความสัมพันธ์ที่ยาวนานกว่า 156 ปีนับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2411 โดยมีความร่วมมือกันในทุกมิติ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การศึกษา การท่องเที่ยว สังคมและวัฒนธรรม นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเส้นทางบินใหม่ระหว่างกรุงเทพฯ กับเมืองมิลาน อิตาลี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวระหว่างกันด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ