รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเยือนคูเวตเพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือในกรอบ ACD ในช่วงการเป็นประธานกรอบความร่วมมือเอเชียของประเทศไทยในปี 2568

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2024 14:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 4 - 5 กันยายน 2567 นายไพศาล หรูพาณิชย์กิจ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้นำคณะเยือนคูเวตเพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือในกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue: ACD) ในช่วงการเป็นประธานกรอบความร่วมมือเอเชียของประเทศไทยในปี 2568

คณะผู้แทนไทยได้พบหารือกับนาย Nasser Radan Thamer Al-Mutairi เลขาธิการ ACD คนใหม่ และนาย Sameeh Essa Johar Hayat ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรับผิดชอบด้านกิจการเอเชีย กระทรวงการต่างประเทศคูเวต โดยเลขาธิการ ACD และผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ คูเวต ได้แสดงความยินดีที่ไทยจะเป็นประธาน ACD ในปี 2568 และแสดงความพร้อมสนับสนุนไทยอย่างเต็มที่ นอกจากนั้น ยังได้มีการหารือเกี่ยวกับทิศทางของกรอบ ACD ในอนาคต รวมถึงข้อริเริ่มและแนวทางร่วมกันเพื่อเพิ่มพูนความร่วมมือในกรอบ ACD

กรอบ ACD ก่อตั้งขึ้นในปี 2545 จากข้อริเริ่มของประเทศไทย ปัจจุบันมีสมาชิก 35 ประเทศ โดยเป็นกรอบความร่วมมือและเวทีหารือระดับนโยบายระหว่างประเทศในเอเชีย เพื่อส่งเสริมความเข้าใจ ความไว้เนื้อเชื่อใจ และผลประโยชน์ร่วมกันของประเทศในเอเชีย รวมถึงเพื่อหาทางออกสำหรับปัญหาและความท้าทายระดับโลกร่วมกัน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ