ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถ้อยแถลงในพิธีเปิดการประชุมประจำปีขององค์การที่ปรึกษากฎหมายแห่งเอเชียและแอฟริกา สมัยที่ 62

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2024 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 นางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานและได้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมประจำปีขององค์การที่ปรึกษากฎหมายแห่งเอเชียและแอฟริกา (Annual Session of Asian-African Legal Consultative Organization: AALCO) สมัยที่ 62 ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพมหานคร

ในการกล่าวสุนทรพจน์ ปลัดกระทรวงฯ เน้นย้ำถึงบทบาทของภูมิภาคเอเชียและแอฟริกาในการพัฒนากฎหมายระหว่างประเทศ โดยเฉพาะประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กฎหมายทะเล และกฎหมายอาชญากรรมไซเบอร์ พร้อมทั้งส่งเสริมบทบาทนำของเอเชียและแอฟริกาในเวทีระหว่างประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 300 คนจาก 39 ประเทศ ซึ่งรวมถึงผู้แทนระดับรัฐมนตรี อัยการสูงสุด เอกอัครราชทูต และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศ

AALCO เป็นองค์การระหว่างประเทศสำคัญในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านกฎหมายระหว่างประเทศเอเชียและแอฟริกา โดยเมื่อปี 2564 ดร. กมลินทร์ พินิจภูวดล อดีตเลขาธิการสมาคมนักกฎหมายระหว่างประเทศแห่งประเทศไทยได้รับการเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ AALCO คนที่ 7 เป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ก่อนหน้านั้น ประเทศไทยเคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของ AALCO มาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อปี 2509 และ 2530

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ