กรมสนธิสัญญาและกฎหมายจัดสัมมนาหัวข้อ “เสน่ห์ของกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลผ่านมุมมองของอนุสัญญา Apostille”

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 11, 2024 16:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 กรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้จัดสัมมนาในหัวข้อ ?เสน่ห์ของกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลผ่านมุมมองของอนุสัญญา Apostille? ในระหว่างการประชุมประจำปีครั้งที่ 62 ขององค์การที่ปรึกษากฎหมายแห่งเอเชีย-แอฟริกา (AALCO) ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพฯ โดยมี Dr. Christophe Bernasconi เลขาธิการ Hague Conference on Private International Law (HCCH) และนางสาวเชาวนี ตังวงศ์ประเสริฐ ผู้อำนวยการกองสัญชาติและนิติกรณ์ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เป็นวิทยากร ขณะที่นางสาวอรยาใจ พูลธนัง นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

กิจกรรมนี้มีขึ้นเพื่อส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทและการดำเนินการของที่ประชุมกรุงเฮกว่าด้วยกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล (Hague Conference on Private International Law: HCCH) ซึ่งเป็นองค์การระหว่างประเทศในการพัฒนากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล และประโยชน์ของอนุสัญญาว่าด้วยการยกเลิกข้อกำหนดของการนิติกรณ์สำหรับเอกสารมหาชนจากต่างประเทศ (Convention Abolishing the Requirement of Legalization for Foreign Public Documents: Apostille Convention) ซึ่งประเทศไทยอยู่ในระหว่างการดำเนินการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาดังกล่าว เนื่องจากจะทำให้ลดขั้นตอน ภาระค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการดำเนินการนิติกรณ์เอกสารของประชาชน

นอกจากนี้ กิจกรรมนี้ยังเป็นโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้รับความรู้เกี่ยวกับกระบวนการนิติกรณ์เอกสารระหว่างประเทศ และเป็นเวทีให้ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายและกฎหมายของประเทศสมาชิก AALCO ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์เกี่ยวกับประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมของการเข้าร่วมอนุสัญญา Apostille ตลอดจนแสดงถึงบทบาทที่สำคัญของประเทศไทยบนเวทีระหว่างประเทศ และตอกย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการพัฒนากระบวนการทางกฎหมายระหว่างประเทศให้มีประสิทธิภาพและเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ