รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยกับรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 11, 2024 16:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยกับรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ในนามของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล

รองปลัดกระทรวงฯ ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับออร์เดอร์ ออฟ มอลตาในช่วง 4 ทศวรรษที่ผ่านมา โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงของทั้งสองฝ่าย อาทิ การเสด็จฯ เยือน ออร์เดอร์ ออฟ มอลตาของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสที่ทรงเข้าร่วมการประชุม World Food Program ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี ปี 2547 และการเยือนไทยของนายริกการ์โด ปาแตร์เนาะ ดี มอนเตกูโป นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา และคณะ เพื่อเป็นประธานการประชุมภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของผู้แทนรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ครั้งที่ 11 เมื่อปี 2565 รวมถึงชื่นชมบทบาทด้านมนุษยธรรมของออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ในประเทศไทยดำเนินกิจกรรมเพื่อเน้นการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในไทย มาตั้งแต่ปี 2522 อาทิ การส่งความช่วยเหลือทั้งด้านการเงินและสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ภาคใต้เมื่อคราวที่ประเทศไทยประสบภัยพิบัติสึนามิ เมื่อปี 2547 และการบริจาคผ้าห่มจำนวน 4,000 ผืน ให้ชาวเขาและผู้ที่อาศัยในชนบทในโครงการผ้าห่มหนาว (The Blanket Project) เมื่อปี 2564 และล่าสุด ได้เป็นเจ้าภาพในการจัดค่ายเยาวชนพิการในเอเชียแปซิฟิก เมื่อวันที่ 2-6 กันยายน 2567 ที่เมืองพัทยา

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ