กรมองค์การระหว่างประเทศ ร่วมกับศูนย์ศึกษาการต่างประเทศ จัดงานเสวนาภายใต้หัวข้อ “7 ทศวรรษของไทยในปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2024 15:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2567 กรมองค์การระหว่างประเทศ ร่วมกับศูนย์ศึกษาการต่างประเทศ จัดงานเสวนาภายใต้หัวข้อ ?7 ทศวรรษของไทยในปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ: การถอดบทเรียนและทิศทางในอนาคต? ที่โรงแรมเจดับบลิว แมริออท กรุงเทพฯ

ในโอกาสนี้ นางสาวพินทุ์สุดา ชัยนาม อธิบดีกรมองค์การฯ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดการเสวนาฯ เพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับบทบาทของไทยในปฏิบัติการรักษาสันติภาพ ถอดบทเรียนและประเมินความท้าทายของปฏิบัติการรักษาสันติภาพในปัจจุบันที่บริบทโลกเปลี่ยนแปลงไป โดยข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้รับจากการเสวนาจะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายและแนวทางในการเข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพของไทยในอนาคต

การเสวนาแบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 ภายใต้หัวข้อ ?การถอดบทเรียนและทิศทางในอนาคตในการเข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพของไทย?และช่วงที่ 2 ภายใต้หัวข้อ ?ประสบการณ์จากการเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ? โดยผู้ร่วมอภิปรายในการเสวนาได้นำเสนอมุมมองเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของบริบทโลกที่ส่งผลต่อปฏิบัติการรักษาสันติภาพ ทั้งยังแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางการดำเนินงานของไทย ซึ่งรวมถึงการเพิ่มจำนวนและบทบาทเจ้าหน้าที่สตรี การส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนในพื้นที่ปฏิบัติการ การเตรียมความพร้อมกำลังพลตามเกณฑ์ที่กำหนด และการส่งเสริมความร่วมมือกับองค์กรระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ รวมถึงบูรณการการดำเนินงานระหว่างหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ